เศรษฐกิจฮ่องกงจ่อเติบโตเร็วเกินคาดการณ์ แต่สิงคโปร์อาจชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 12, 2023 14:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างผลสำรวจว่า เศรษฐกิจของฮ่องกงน่าจะเติบโตเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ในปีนี้ เนื่องจากการใช้จ่ายของผู้บริโภคฟื้นตัวขึ้น ในขณะที่การเติบโตของศูนย์กลางการเงินคู่แข่งอย่างสิงคโปร์มีแนวโน้มที่จะชะลอตัวลงเนื่องจากอุปสงค์ทั่วโลกอ่อนแอลง

ผลสำรวจความคิดเห็นของนักเศรษฐศาสตร์ซึ่งบลูมเบิร์กจัดทำขึ้นเมื่อวันที่ 1-7 มิ.ย. แสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจฮ่องกงน่าจะขยายตัว 4.6% ในปี 2566 เพิ่มขึ้นจากประมาณการครั้งก่อนที่ 3.4% ส่วนเศรษฐกิจของสิงคโปร์คาดว่าจะขยายตัว 1.4% ลดลง 0.5% จากประมาณการครั้งก่อน

นายแกรี อึ้ง นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสของเนทิซิส เอสเอ (Natixis SA) ซึ่งเป็นบริษัทด้านวาณิชธนกิจของฝรั่งเศส กล่าวว่า "เศรษฐกิจของฮ่องกงยังคงเห็นการฟื้นตัวจากการบริโภคซึ่งได้รับการสนับสนุนจากการท่องเที่ยว" แต่ก็ยังมีความเสี่ยงจากแนวโน้มการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกและอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น

ในการสำรวจครั้งล่าสุดนี้ นักเศรษฐศาสตร์ได้ปรับเพิ่มตัวเลขคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจในไตรมาส 2/2566 ขึ้น 1.7 % เป็น 3.3% โดยคาดว่าเศรษฐกิจฮ่องกงน่าจะขยายตัว 6.7% ในไตรมาส 3/2566 และ 7.1% ในไตรมาส 4/2566

ด้านนายอัลวิน หลิว นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสที่ธนาคารธนาคารยูไนเต็ด โอเวอร์ซีส์ (United Overseas Bank) หรือธนาคารยูโอบีในสิงคโปร์ เปิดเผยว่า เศรษฐกิจสิงคโปร์อาจเข้าสู่ภาวะถดถอยทางเทคนิคในช่วงครึ่งแรกของปี 2566 ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลจากความอ่อนแอในภาคการผลิต ซึ่งภาวะเศรษฐกิจถดถอยหมายถึงการหดตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศติดต่อกันสองไตรมาส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ