ออสซี่จ้างงานสูงกว่าคาด-อัตราว่างงานดิ่งทำนิวโลว์ คาดหนุนแบงก์ชาติขึ้นดบ.อีก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 15, 2023 11:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) รายงานในวันนี้ว่า ตัวเลขจ้างงานเดือนพ.ค.ปรับตัวขึ้นมากกว่าคาด ขณะที่อัตราว่างงานปรับตัวลง และอัตราการมีส่วนร่วมในตลาดแรงงาน (Participation Rate) พุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ซึ่งบ่งชี้ถึงความแข็งแกร่งของตลาดแรงงาน และอาจกดดันให้ธนาคารกลางออสเตรเลียเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ทั้งนี้ ตัวเลขจ้างงานเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้น 75,900 ตำแหน่ง ซึ่งสูงกว่าที่ตลาดคาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 15,000 ตำแหน่ง นอกจากนี้ ตัวเลขจ้างงานเดือนพ.ค.ยังออกมาแข็งแกร่งกว่าในเดือนเม.ย.ที่ปรับตัวลง 4,000 ตำแหน่ง โดยคาดว่าเป็นผลมาจากวันหยุดในเทศกาลอีสเตอร์ของออสเตรเลีย

ส่วนอัตราว่างงานเดือนพ.ค.ลดลงสู่ระดับ 3.6% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 50 ปี และดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะอยู่ที่ 3.7% ขณะที่อัตราการมีส่วนร่วมในตลาดแรงงานพุ่งขึ้นแตะระดับ 66.9% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ จากระดับ 66.7% ในเดือนเม.ย. โดยได้แรงหนุนจากการที่แรงงานสตรีมีส่วนร่วมในตลาดแรงงานมากขึ้น

ข้อมูลแรงงานที่แข็งแกร่งอาจเป็นแรงผลักดันให้ธนาคารกลางออสเตรเลียปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีก หลังจากที่เพิ่งปรับขึ้น 0.25% สู่ระดับ 4.10% ในการประชุมเมื่อวันที่ 6 มิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าธนาคารกลางจะตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับ 3.85%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ