สิงคโปร์เผยเงินเฟ้อเดือนพ.ค.ชะลอลงแตะ 5.1% หลังราคาอาหารปรับตัวลง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 23, 2023 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานของธนาคารกลางสิงคโปร์ และกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมสิงคโปร์เปิดเผยวันนี้ว่า อัตราเงินเฟ้อผู้บริโภคสิงคโปร์ชะลอตัวลงในเดือนพ.ค. เนื่องจากราคาอาหาร สินค้าปลีก และการขนส่งปรับตัวลดลง

ทั้งนี้ ดัชนี CPI ทั่วไปซึ่งนับรวมราคาทุกหมวด ชะลอตัวลงสู่ระดับ 5.1% ในเดือนพ.ค. จากระดับ 5.7% ในเดือนเม.ย. ส่วนดัชนี CPI พื้นฐาน (core CPI) ซึ่งไม่นับรวมหมวดที่พักอาศัยและการขนส่ง ชะลอตัวลงสู่ระดับ 4.7% จากระดับ 5.0% ในเดือนเม.ย.

ธนาคารกลางสิงคโปร์มีมติคงนโยบายการเงินในการประชุมเมื่อวันที่ 14 เม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าธนาคารกลางจะเดินหน้าใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงิน โดยการตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้นหลังจากสิงคโปร์เปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ที่อ่อนแอในไตรมาส 1/2566

ธนาคารกลางสิงคโปร์ระบุในแถลงการณ์ว่า "เมื่อพิจารณาถึงความเสี่ยงต่าง ๆ ที่มีต่อการเติบโตของเศรษฐกิจทั่วโลก รวมทั้งตัวเลข GDP ของสิงคโปร์ที่อ่อนแอลงในไตรมาส 1 ปีนี้ ธนาคารกลางเห็นสมควรที่จะคงนโยบายการเงินในการประชุมครั้งนี้ หลังจากที่ดำเนินนโยบายคุมเข้มด้านการเงินติดต่อกันในการประชุม 5 ครั้งนับตั้งแต่เดือนต.ค. 2564 โดยธนาคารกลางเชื่อว่า การใช้นโยบายคุมเข้มหลายครั้งในช่วงที่ผ่านมานั้นจะสามารถควบคุมเงินเฟ้อได้"

ทั้งนี้ ตัวเลข GDP ไตรมาส 1/2566 ของสิงคโปร์ขยายตัวเพียง 0.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งชะลอตัวลงอย่างมากจากไตรมาส 4/2565 ที่มีการขยายตัว 2.1% และเมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส ตัวเลข GDP ไตรมาส 1 หดตัวลง 0.7% หลังจากที่มีการขยายตัว 0.1% ในไตรมาส 4/2565


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ