ดัชนี PMI รวมภาคผลิต-บริการขั้นต้นอังกฤษปรับตัวลดลงในเดือนมิ.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 23, 2023 16:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจของเอสแอนด์พี โกลบอล (S&P) เปิดเผยในวันนี้ (23 มิ.ย.) ว่า เศรษฐกิจอังกฤษส่งสัญญาณชะลอตัวในเดือนนี้ แต่แรงกดดันจากเงินเฟ้อยังคงสูง หนึ่งวันหลังธนาคารอังกฤษ (BOE) เพิ่งประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งใหญ่ พร้อมระบุว่า อังกฤษพร้อมที่จะขึ้นดอกเบี้ยต่อเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

เอสแอนด์พี โกลบอลเปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิตและภาคบริการขั้นต้น ปรับตัวลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 3 เดือนที่ 52.8 ในเดือนมิ.ย. ลดลงจาก 54.0 ในเดือนมิ.ย.และได้รับผลกระทบจากยอดคำสั่งซื้อใหม่ที่เติบโตอ่อนแอที่สุดนับตั้งแต่เดือนม.ค. ขณะที่โรงงานต่าง ๆ เผชิญความยากลำบาก

ดัชนี PMI ภาคการผลิตขั้นต้นของอังกฤษร่วงลงสู่ระดับ 46.2 ในเดือนมิ.ย. จาก 47.1 ในเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำที่สุดในรอบ 6 เดือน ขณะที่ดัชนี PMI ภาคบริการลดลงสู่ระดับ 53.7 ในเดือนมิ.ย. จาก 55.2 ในเดือนพ.ค. ซึ่งต่ำที่สุดในรอบ 3 เดือน

ทั้งนี้ นายคริส วิลเลียมสัน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ธุรกิจของเอสแอนด์พี โกลบอล มาร์เก็ต อินเทลลิเจนซ์ กล่าวว่า ผลสำรวจดังกล่าวบ่งชึ้ว่า เศรษฐกิจอังกฤษเริ่มสูญเสียแรงผลักดัน หลังจากการเติบโตในช่วงเวลาสั้น ๆ ในช่วงฤดูใบไม้ผลิ และส่อแววว่าจะอ่อนแอลงในอีกไม่กี่เดือนต่อจากนี้

นายวิลเลียมสันระบุว่า "สิ่งที่น่าจับตามองมากที่สุดในตอนนี้คือ การใช้จ่ายในภาคบริการของผู้บริโภค ซึ่งเป็นปัจจัยหลักที่ผลักดันการเติบโตในช่วงฤดูใบไม้ผลิ แต่ขณะนี้เริ่มส่งสัญญาณของความไม่แน่นอน" พร้อมกล่าวโทษว่ากรณีดังกล่าวเป็นเพราะอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น เงินเฟ้อที่รุนแรง และความกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ