ความเชื่อมั่นผู้บริโภคเกาหลีใต้สูงสุดในรอบ 13 เดือน รับเงินเฟ้อชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 28, 2023 10:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยข้อมูลในวันนี้ (28 มิ.ย.) บ่งชี้ว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคของเกาหลีใต้พุ่งสูงสุดในรอบ 13 เดือนในเดือนมิ.ย. เนื่องจากกิจกรรมต่าง ๆ เพิ่มขึ้นหลังการแพร่ระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19 สิ้นสุดลง และอัตราเงินเฟ้อลดลง

ผลการสำรวจของ BOK พบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคโดยรวมอยู่ที่ 100.7 ในเดือนมิ.ย. เพิ่มขึ้นจากระดับ 98 ในเดือนพ.ค. โดยปรับตัวขึ้นนับเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน

ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคในเดือนมิ.ย.เป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่แตะระดับ 102.9 ในเดือนพ.ค. 2565 ซึ่งค่าความเชื่อมั่นที่เกิน 100 หมายความว่า ประชากรที่มีมุมมองเชิงบวกเกี่ยวกับเศรษฐกิจและสถานการณ์ทางการเงินส่วนบุคคลนั้น มีจำนวนมากกว่าผู้ที่มีมุมมองเชิงลบ

BOK ระบุว่า ความหวังที่ว่าเศรษฐกิจจะชะลอตัวน้อยลง, การใช้จ่ายภาคเอกชนฟื้นตัวเล็กน้อยหลังยุคโควิด-19 ระบาด และอัตราเงินเฟ้อที่ลดลงได้ช่วยกระตุ้นความเชื่อมั่นของผู้บริโภค

การคาดการณ์ในเดือนมิ.ย.เกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้อของเกาหลีใต้ในปีหน้านั้นยังทรงตัวที่ระดับ 3.5% เช่นเดียวกับการคาดการณ์ในเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 1 ปี

ข้อมูลดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคได้รับการจับตามองอย่างใกล้ชิด เพราะหากดัชนีดังกล่าวขยับขึ้น ก็อาจส่งผลให้ธุรกิจต่าง ๆ ปรับขึ้นราคา และประชาชนจะเรียกร้องให้มีการปรับขึ้นค่าจ้าง ซึ่งจะเพิ่มแรงกดดันให้อัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นต่อไป

ทั้งนี้ ดัชนีราคาผู้บริโภคซึ่งเป็นมาตรวัดอัตราเงินเฟ้อที่สำคัญ เพิ่มขึ้น 3.3% ในเดือนพ.ค. จากปีก่อนหน้า โดยชะลอตัวลงจาก 3.7% ในเดือนเม.ย. และถือเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่แตะระดับ 3.2% ในเดือนต.ค. 2564


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ