เงินเฟ้อเกาหลีใต้ชะลอตัวแตะระดับต่ำสุดในรอบ 21 เดือน หลังราคาน้ำมันลดลง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 4, 2023 07:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ชะลอตัวลงมากกว่าคาดในเดือนมิ.ย. และแตะระดับต่ำสุดในรอบ 21 เดือน เนื่องจากราคาน้ำมันและสินค้าเกษตรปรับตัวลง

ทั้งนี้ ดัชนี CPI เดือนมิ.ย. ปรับตัวขึ้น 2.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งชะลอตัวลงจากระดับ 3.3% ในเดือนพ.ค. และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของรอยเตอร์คาดการณ์ไว้ที่ 2.85%

ดัชนี CPI เดือนมิ.ย.ของเกาหลีใต้ชะลอตัวลงต่อเนื่องกันเป็นเดือนที่ 5 และถือเป็นการขยายตัวรายปีที่ช้าที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.ย. 2564

ส่วนดัชนี CPI พื้นฐานซึ่งไม่นับรวมราคาในหมวดอาหารและพลังงานซึ่งมีความผันผวน ขยายตัว 3.5% ในเดือนมิ.ย. ซึ่งชะลอลงจากระดับ 3.9% ในเดือนพ.ค. และเป็นการขยายตัวรายปีที่อ่อนแอที่สุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค. 2565

สำนักงานสถิติเกาหลีใต้ระบุว่า ราคาผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมร่วงลง 4% ในเดือนมิ.ย. และราคาสินค้าเกษตรปรับตัวลง 0.9% แต่ราคาสาธารณูปโภคดีดตัวขึ้น 2.2%

ขณะที่ราคาด้านการบริการปรับตัวขึ้น 3.3% ในเดือนมิ.ย. ซึ่งชะลอตัวลงจากระดับ 3.7% ในเดือนพ.ค. และเป็นการขยายตัวที่ช้าที่สุดในรอบ 14 เดือน

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับเดิมนับตั้งแต่เดือนม.ค.ปีนี้ และคาดว่าธนาคารกลางจะยุติวงจรการคุมเข้มนโยบายการเงิน ส่วนการประชุมครั้งต่อไปของธนาคารกลางเกาหลีใต้จะมีขึ้นในวันที่ 13 ก.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ