เกาหลีใต้เผยยอดชอปปิงออนไลน์พุ่ง 8.7% รับดีมานด์การเดินทางฟื้นตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 4, 2023 12:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ยอดการชอปปิงออนไลน์เดือนพ.ค.ของเกาหลีใต้เพิ่มขึ้น 7.8% เมื่อเทียบรายปี เนื่องจากความต้องการด้านการเดินทางที่สูงขึ้น หลังจากรัฐบาลผ่อนคลายมาตรการควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19

ข้อมูลจากสำนักงานสถิติระบุว่า มูลค่ารวมของธุรกรรมการชอปปิงออนไลน์ในเดือนพ.ค.อยู่ที่ 19.24 ล้านล้านวอน หรือประมาณ 1.46 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อเทียบกับเดือนพ.ค.ปีที่แล้วซึ่งอยู่ที่ 17.7 ล้านล้านวอน

สำหรับปัจจัยที่ทำให้ยอดการชอปปิงออนไลน์พุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่งนั้น มาจากความต้องการด้านบริการการเดินทางที่พุ่งขึ้นแข็งแกร่งถึง 40.3% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี เนื่องจากผู้คนจำนวนมากขึ้นมีความต้องการออกไปเดินทางท่องเที่ยว หลังจากรัฐบาลประกาศผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19

ยอดขายอาหารและเครื่องดื่มทางออนไลน์พุ่งขึ้น 13.9% สู่ระดับ 2.49 ล้านล้านวอน ส่วนยอดขายคูปองอิเล็กทอรนิกส์ (e-coupon) หรือบัตรขวัญทางออนไลน์ที่มีบาร์โค้ด ปรับตัวขึ้น 36.5% แตะที่ระดับ 8.342 แสนล้านวอน

อย่างไรก็ดี ความต้องการรถยนต์และชิ้นส่วนรถยนต์ทางออนไลน์ลดลง 20.6% ในเดือนพ.ค. ขณะที่ความต้องการคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง ลดลง 3.9%

ส่วนการซื้อสินค้าผ่านทางสมาร์ตโฟน, แท็บเล็ต และอุปกรณ์เคลื่อนอื่น ๆ เพิ่มขึ้น 8.4% แตะระดับ 14.27 ล้านล้านวอนในเดือนพ.ค. ซึ่งคิดเป็นอัตราส่วน 74.2% ของยอดรวมการชอปปิงออนไลน์ แต่ตัวเลขดังกล่าวลดลง 0.2% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ