เงินเฟ้อตุรกีชะลอตัวลงอีก ขณะเงินลีราทรุดกระทบการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 5, 2023 15:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติตุรกีเปิดเผยในวันนี้ (5 ก.ค.) ว่า เงินเฟ้อตุรกีชะลอตัวลงน้อยที่สุดนับตั้งแต่เริ่มชะลอตัวเมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว เนื่องจากค่าเงินลีราของตุรกีที่อ่อนค่าลงมากที่สุดในรอบหลายสิบปี ทำให้ราคาสินค้านำเข้าเพิ่มสูงขึ้น

ข้อมูลระบุว่า อัตราเงินเฟ้อของตุรกีปรับตัวขึ้นแตะที่ 38.2% ในเดือนมิ.ย.เมื่อเทียบกับปีก่อน ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้เล็กน้อยและลดลงจากระดับ 39.6% ในเดือนพ.ค.

แม้ว่าการอ่อนค่าลงอย่างมากของเงินลีราจะยังไม่ทำลายทิศทางการชะลอตัวลงเงินเฟ้อโดยสิ้นเชิงก็ตาม แต่การอ่อนค่าของสกุลเงินกำลังทำให้เกิดแรงกดดันด้านราคา ขณะที่รัฐบาลได้ดำเนินมาตรการต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำระหว่างกาล 34% พร้อมกับมองหาแนวทางการขึ้นเงินเดือนข้าราชการ และเงินบำเหน็จบำนาญ

เงินเฟ้อพื้นฐานซึ่งไม่นับรวมสินค้าที่มีความผันผวน ปรับตัวขึ้น 47.3% เมื่อเทียบรายปีในเดือนมิ.ย. จากระดับ 46.6% ในเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าแรงกดดันด้านราคายังคงมีอยู่

ทั้งนี้ เงินลีราอ่อนค่าลงราว 1 ใน 4 ของมูลค่าเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐ นับตั้งแต่ประธานาธิบดีเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ชนะการเลือกตั้งอีกสมัยในเดือนพ.ค. และได้ทำการปรับทีมเศรษฐกิจใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ