ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคออสเตรเลียเดือนก.ค.ดีดตัวขึ้น เหตุเงินเฟ้อลด-ดบ.คงที่

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 11, 2023 09:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจล่าสุดที่จัดทำโดยเวสต์แพค-สถาบันเมลเบิร์นแสดงให้เห็นว่าความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในออสเตรเลียดีดตัวขึ้นในเดือนก.ค. เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อชะลอตัวลงเล็กน้อยและธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย อย่างไรก็ดี ผู้บริโภคยังคงกังวลในเรื่องการเงินอยู่

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคออสเตรเลียขั้นต้นเดือนก.ค.จากเวสต์แพค-สถาบันเมลเบิร์นเพิ่มขึ้น 2.7% สู่ระดับ 81.3 ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นในอัตรามากที่สุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย. ซึ่งก็เป็นเดือนที่อัตราดอกเบี้ยนโยบายไม่มีการเปลี่ยนแปลงเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ดัชนีที่อยู่ต่ำกว่า 100 บ่งชี้ว่า ผู้บริโภคที่มีมุมมองเป็นลบต่อเศรษฐกิจมีจำนวนมากกว่าผู้ที่มีมุมมองเป็นบวก

ผลสำรวจยังเผยให้เห็นว่าผู้บริโภคหลายคนรู้สึกมืดมนเกี่ยวกับการเงินของครอบครัว โดยระบุว่าการเงินของครอบครัวมีสภาพแย่ลง 4.9% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ซึ่งบ่งชี้ว่าค่าครองชีพสร้างแรงกดดันต่อภาคครัวเรือน

ทั้งนี้ ยังมีสัญญาณเชิงบวกที่บ่งบอกถึงดีมานด์ที่เพิ่มขึ้น โดยผลสำรวจแสดงให้เห็นว่าผู้คนจำนวนมากขึ้นเชื่อว่าเป็นเวลาที่ดีที่จะซื้อของใช้ในบ้านชิ้นใหญ่เพิ่มขึ้น 3.1% ในเดือนก.ค. นอกจากนี้ ดัชนีวัดความตั้งใจที่จะซื้อที่อยู่อาศัยก็พุ่งขึ้น 6.2% ในเดือนก.ค.

นายบิล อีแวนส์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของเวสต์แพคกล่าวว่า "ประเด็นสำคัญคือความเชื่อมั่นของผู้บริโภคไม่น่าจะดีขึ้นอย่างต่อเนื่องจากระดับที่มองโลกในแง่ลบอย่างหนักในปัจจุบันจนกว่าอัตราเงินเฟ้อจะลดลงมากกว่านี้และอัตราดอกเบี้ยจะคงที่"

ในช่วงที่ทำการสำรวจดังกล่าว RBA ตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 4.1% อย่างไรก็ตาม RBA เตือนว่าอาจต้องปรับขึ้นดอกเบี้ยอีกครั้งเพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อ

ด้านข้อมูลเงินเฟ้อประจำเดือนพ.ค.ชะลอตัวลงเหลือ 5.6% แต่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน (Core inflation) ยังคงสูงอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ