อังกฤษเผยค่าจ้างยังโตแกร่งท่ามกลางเงินเฟ้อ ขณะที่อัตราว่างงานสูงขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 11, 2023 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษ (ONS) เปิดเผยวันนี้ (11 ก.ค.) ว่า ค่าจ้างในอังกฤษยังคงเพิ่มขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากเงินเฟ้อที่ยังคงสูง

ONS ระบุว่า ค่าแรง ไม่รวมโบนัส เพิ่มขึ้น 7.3% ในช่วงเดือนมี.ค.- พ.ค. ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วง 3 เดือนก่อนหน้านี้ และแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่ที่เริ่มต้นเก็บข้อมูลเมื่อปี 2544

นายดาร์เรน มอร์แกน ผู้อำนวยการฝ่ายสถิติเศรษฐกิจของ ONS กล่าวว่า "เนื่องจากเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้น มูลค่าที่แท้จริงของรายได้รายสัปดาห์จึงยังคงลดลง แม้ว่าขณะนี้เงินเฟ้อจะชะลอตัวลงมาอยู่ที่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ช่วงสิ้น 2564 ก็ตาม"

แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อจะร่วงลงมาจากระดับสูงสุดที่เกินกว่า 10% ในช่วงปลายปีที่แล้ว แต่ก็ยังคงเคลื่อนไหวอยู่ที่ระดับ 8.7% โดยความล้มเหลวในการฉุดเงินเฟ้อลงทำให้เกิดความวิตกกังวลว่า ธนาคารกลางอังกฤษ (BOE) จะยังคงเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายต่อไปในอีกหลายเดือนข้างหน้า

ทั้งนี้ BOE ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายสู่ระดับสูงสุดในรอบ 15 ปีที่ 5% เมื่อเดือนที่แล้ว ส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยการกู้จำนองพุ่งสูงขึ้นอย่างมาก

ขณะเดียวกัน ONS พบว่า อัตราการว่างงานของอังกฤษเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 4% ในเดือนพ.ค. สวนทางกับที่บรรดานักเศรษฐศาสตร์คาดไว้ว่า อัตราว่างงานของอังกฤษจะทรงตัวที่ 3.8%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ