ราคาบ้านในจีนลดลงเป็นครั้งแรกในปีนี้ คาดเร่งรัฐบาลออกมาตรการกระตุ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday July 15, 2023 11:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาบ้านในจีนลดลงเป็นครั้งแรกในปีนี้ในเดือนมิ.ย. ซึ่งตอกย้ำความท้าทายที่เพิ่มขึ้นในการกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นกลไกหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

สำนักงานสถิติแห่งชาติ (NBS) ของจีนเปิดเผยในวันนี้ (15 ก.ค.) ว่า ราคาบ้านใหม่ใน 70 เมือง ไม่รวมบ้านที่รัฐบาลอุดหนุนนั้น ลดลง 0.06% ในเดือนมิ.ย.จากระดับในเดือนพ.ค.ซึ่งเพิ่มขึ้น 0.1% และราคาบ้านลดลง 0.44% ในตลาดบ้านมือสอง

การชะลอตัวของตลาดอสังหาริมทรัพย์กำลังขัดขวางการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลก และกระตุ้นความหวังว่ารัฐบาลจีนจะดำเนินการมากขึ้นเพื่อฟื้นฟูอุปสงค์ โดยยอดขายบ้านกลับมาลดลงในเดือนมิ.ย.หลังจากดีดตัวขึ้นในช่วงต้นปีนี้ ซึ่งได้เพิ่มแรงกดดันให้กับบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่มีภาระหนี้สินและกระทบต่อความต้องการทรัพยากรต่าง ๆ เช่น แร่เหล็ก

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เพื่อฟื้นฟูตลาดอีกครั้งนั้น คาดว่าหน่วยงานกำกับดูแลของจีนจะออกนโยบายสนับสนุนมากขึ้น โดยแหล่งข่าวเปิดเผยในเดือนมิ.ย.ว่า จีนกำลังพิจารณาออกมาตรการใหม่ ๆ เช่น การลดเงินดาวน์ในการซื้อบ้านในพื้นที่ซึ่งไม่ใช่ย่านธุรกิจหลักของเมืองใหญ่ การลดค่าคอมมิชชันของตัวแทนในการทำธุรกรรม และการผ่อนปรนข้อจำกัดเพิ่มเติมสำหรับการซื้อที่อยู่อาศัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ