ยูโรโซนเผย PMI รวมลดลงเกินคาดในเดือนก.ค. ส่อเค้าเศรษฐกิจหดตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 24, 2023 15:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานในวันนี้ (24 ก.ค.) ว่า กิจกรรมทางธุรกิจในยูโรโซนหดตัวแรงเกินคาดในเดือนก.ค. เนื่องจากความต้องการในภาคบริการถดถอย ขณะที่ผลผลิตทางอุตสาหกรรมร่วงลงหนักที่สุดนับตั้งแต่ที่โควิด-19 เริ่มระบาด

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิตและบริการขั้นต้นของยูโรโซนเดือนก.ค.จากฮัมบูร์ก คอมเมอร์เชียล แบงก์ (HCOB) ที่รวบรวมโดยเอสแอนด์พี โกลบอล ปรับตัวลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 8 เดือนที่ 48.9 จาก 49.9 ในเดือนมิ.ย. และต่ำกว่าระดับคาดการณ์จากผลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์ที่ 49.7

ทั้งนี้ ดัชนี PMI ที่ต่ำกว่าระดับ 50 บ่งชี้ว่ากิจกรรมทางธุรกิจหดตัว

ด้านดัชนี PMI ภาคบริการขั้นต้นของยูโรโซนเดือนก.ค.ชะลอตัวสู่ระดับ 51.1 จาก 52.0 ในเดือนมิ.ย. ถือเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค. และต่ำกว่าระดับคาดการณ์จากผลสำรวจของรอยเตอร์ที่ 51.5

ดัชนีธุรกิจใหม่ในภาคบริการลดลงแตะระดับ 48.5 ในเดือนก.ค. จากระดับ 51.0 ในเดือนมิ.ย. เข้าสู่ภาวะหดตัวเป็นครั้งแรกในรอบ 7 เดือน โดยผู้บริโภคที่เป็นหนี้กำลังเผชิญแรงกดดันจากต้นทุนการกู้ยืมที่สูงขึ้นและราคาข้าวของที่แพงขึ้นทำให้ลดการใช้จ่ายลง

ขณะเดียวกัน ดัชนี PMI ภาคการผลิตขั้นต้นของยูโรโซนเดือนก.ค.ร่วงสู่ระดับ 42.7 จาก 43.4 ในเดือนมิ.ย. และต่ำกว่าระดับคาดการณ์จากผลสำรวจของรอยเตอร์ที่ 43.5

ดัชนีวัดผลผลิต ซึ่งรวมเข้ากับดัชนี PMI รวมภาคการผลิตและบริการ ลดลงสู่ระดับ 42.9 ในเดือนก.ค. จากระดับ 44.2 ในเดือนมิ.ย. นับเป็นระดับต่ำสุดในรอบกว่า 3 ปี

ภาวะหดตัวดังกล่าวมีขึ้นแม้ว่าผู้ผลิตจะลดงานค้าง (แบ็กล็อก) และลดราคาลง ด้านโรงงานได้รับประโยชน์จากต้นทุนปัจจัยการผลิตที่ลดลงอย่างรวดเร็วเนื่องจากอุปสงค์วัตถุดิบที่ลดลงและอุปทานที่ดีขึ้น โดยดัชนีย่อยในด้านปัจจัยการผลิตในเดือนก.ค. ลดลงสู่ระดับ 35.5 จาก 39.5 ในเดือนมิ.ย. นับเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 14 ปี

นายไซรัส เดอ ลา รูเบีย หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จาก HCOB กล่าวว่า "ภาคการผลิตยังคงเป็นจุดอ่อนของยูโรโซน โดยผู้ผลิตปรับลดการผลิตอีกครั้งมากขึ้นกว่าเดิมในเดือนก.ค. ขณะที่กิจกรรมภาคบริการยังคงขยายตัว แม้จะชะลอตัวมากกว่าช่วงต้นปีก็ตาม"

"เศรษฐกิจยูโรโซนมีแนวโน้มจะขยับเข้าสู่ภาวะหดตัวมากขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า เนื่องจากภาคบริการยังคงสูญเสียโมเมนตัมอย่างต่อเนื่อง"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ