เกาหลีใต้เผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.ค.พุ่งสูงสุดในรอบ 15 เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 26, 2023 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยผลการสำรวจวันนี้ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.ค.พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 15 เดือน และทำสถิติเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5 โดยได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า อัตราเงินเฟ้อจะชะลอตัวลง

ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.ค. พุ่งขึ้นแตะระดับ 103.2 จากระดับ 100.7 ในเดือนมิ.ย. โดยดัชนีเดือนก.ค.ถือเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย. 2565

สำหรับปัจจัยที่ทำให้ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคพุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่งนั้น มาจากการที่ผู้บริโภคมีมุมมองที่ดีขึ้นต่อแนวโน้มเศรษฐกิจและภาวะค่าครองชีพในปัจจุบัน โดยผู้บริโภคคาดการณ์ว่า อัตราเงินเฟ้อในช่วง 12 เดือนข้างหน้าจะลดลงสู่ระดับ 3.3% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค. 2565

ก่อนหน้านี้ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2/2566 ขยายตัว 0.6% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส ซึ่งเป็นการขยายตัวที่รวดเร็วกว่าในไตรมาส 1 ที่มีการขยายตัว 0.3% แม้ว่าการส่งออกปรับตัวลงก็ตาม

ทั้งนี้ GDP ไตรมาส 2 ขยายตัวได้ดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าอาจจะขยายตัว 0.5% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส และเป็นการขยายตัวรายไตรมาสที่แข็งแกร่งที่สุดนับตั้งแต่ไตรมาส 2 ของปี 2565

เมื่อเทียบเป็นรายปี ตัวเลข GDP ไตรมาส 2 ของเกาหลีใต้ขยายตัว 0.9% ซึ่งเป็นการขยายตัวในระดับเดียวกับในไตรมาส 1


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ