อังกฤษเผยยอดค้าปลีกเดือนก.ค.ร่วงเกินคาด เหตุฝนตกหนัก - เงินเฟ้อ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 18, 2023 16:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษ (ONS) รายงานในวันนี้ (18 ส.ค.) ว่า ยอดค้าปลีกเดือนก.ค. ของอังกฤษปรับตัวลงมากกว่าคาดการณ์ โดยผู้บริโภคไม่ออกมาจับจ่ายใช้สอบ เนื่องจากเป็นช่วงที่ฝนตกหนัก ตลอดจนได้รับผลกระทบจากภาวะเงินเฟ้อ

รายงานของ ONS ระบุว่ายอดค้าปลีกเดือนก.ค.ลดลง 1.2% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน ซึ่งแย่กว่าที่นักเศรษฐศาสตร์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดว่าจะลดลง 0.5%

เมื่อเทียบเป็นรายปี ยอดค้าปลีกเดือนก.ค.ลดลง 3.2% ซึ่งแย่กว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะลดลง 2.1%

นางเฮเธอร์ โบวิลล์ รองผู้อำนวยการฝ่ายสำรวจและดัชนีชี้วัดเศรษฐกิจของ ONS กล่าวว่า เดือนก.ค.เป็นเดือนที่แย่เป็นพิเศษสำหรับซูเปอร์มาร์เก็ต เนื่องจากเป็นช่วงฤดูฝนของอังกฤษและค่าครองชีพก็เพิ่มสูงขึ้น ส่งผลให้ยอดขายเสื้อผ้าและอาหารซบเซา นอกจากนี้ ยอดขายของในห้างสรรพสินค้าและของใช้ในครัวเรือนก็ร่วงลงอย่างมากเช่นกัน

ทั้งนี้ เดือนก.ค.ที่ผ่านมาถือเป็นเดือนที่มีฝนตกมากที่สุดเป็นอันดับ 6 ของอังกฤษ นับตั้งแต่ปีพ.ศ. 2379

เมื่อฝนตกหนัก คนจำนวนมากจึงเลือกซื้อของทางออนไลน์แทนการออกไปข้างนอก โดย 27% ของยอดค้าปลีกเดือนก.ค.เกิดขึ้นบนอินเทอร์เน็ต เพิ่มขึ้นจากระดับ 26.0% ในเดือนมิ.ย. และถือเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ. 2565

นอกจากปัจจัยสภาพอากาศแล้ว ชาวอังกฤษยังได้รับผลกระทบจากภาวะเงินเฟ้ออีกด้วย โดยอัตราเงินเฟ้อในเดือนก.ค.แตะเกือบระดับ 7% ซึ่งแม้จะลดลงมาพอสมควรจากระดับสูงสุดที่ 11% ในเดือนต.ค.ปีที่แล้ว แต่ก็ยังถือเป็นเงินเฟ้อระดับสูงสุดในกลุ่มประเทศเศรษฐกิจร่ำรวยขนาดใหญ่ของโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ