นิวซีแลนด์ส่งออก-นำเข้าลดฮวบเดือนก.ค.,ขาดดุลการค้าครั้งแรกในรอบ 4 เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 21, 2023 09:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาตินิวซีแลนด์รายงานในวันนี้ว่า ยอดส่งออกเดือนก.ค.ลดลง 16% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ระดับ 5.5 พันล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์ ขณะที่ยอดนำเข้าร่วงลง 16% แตะที่ 6.6 พันล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์

ทั้งนี้ นิวซีแลนด์มียอดขาดดุลการค้าสูงถึง 1.1 พันล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์ (652.67 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นการขาดดุลการค้าครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนมี.ค.ปีนี้

เมื่อวันที่ 16 ส.ค.ที่ผ่านมา ธนาคารนิวซีแลนด์ (RBNZ) ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 5.5% ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ และเป็นการคงดอกเบี้ยติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 อย่างไรก็ดี RBNZ ส่งสัญญาณว่าอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกในวันข้างหน้าเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

"คณะกรรมการ RBNZ มีความเชื่อมั่นว่า การที่อัตราดอกเบี้ยยังคงอยู่ในระดับที่คุมเข้มต่อไปอีกระยะหนึ่งนั้น จะทำให้ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค (CPI) ปรับตัวลงสู่กรอบเป้าหมายที่ระดับ 1-3% เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะเดียวกันก็จะช่วยสนับสนุนการจ้างงานให้เติบโตอย่างเต็มศักยภาพ"

"ในระยะใกล้นี้ เรามองว่ามีความเสี่ยงที่ตัวชี้วัดกิจกรรมทางเศรษฐกิจและเงินเฟ้อจะไม่ชะลอตัวลงมากเท่าที่เราคาดการณ์ไว้" RBNZ ระบุในแถลงการณ์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ