PMI ภาคการผลิตขั้นต้นญี่ปุ่นเดือนส.ค.หดตัวน้อยลง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 23, 2023 09:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

Jibun Bank เปิดเผยผลสำรวจในวันนี้ (23 ส.ค.) ว่า กิจกรรมภาคการผลิตของญี่ปุ่นหดตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 ในเดือนส.ค. ท่ามกลางราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้นและความไม่แน่นอนเกี่ยวกับทิศทางเศรษฐกิจโลก แม้อัตราการหดตัวจะชะลอลง

ทั้งนี้ ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นต้นเดือนส.ค.จาก Jibun Bank ขยับขึ้นเล็กน้อยสู่ระดับ 49.7 ในเดือนส.ค. ซึ่งได้รับการทบทวนปรับค่าตามฤดูกาลแล้ว จากระดับ 49.6 ในเดือนก.ค. แต่ดัชนียังต่ำกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ว่ากิจกรรมภาคการผลิตญี่ปุ่นยังคงอยู่ในภาวะหดตัว

"ราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้นถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ขับเคลื่อนผลสำรวจฉบับล่าสุด โดยบริษัทในทั้งภาคการผลิตและบริการต่างก็รายงานเกี่ยวกับผลกระทบจากต้นทุนการผลิต" นายแอนดรูว์ ฮาร์เกอร์ ผู้อำนวยการฝ่ายเศรษฐศาสตร์จากเอสแอนด์พี โกลบอล มาร์เก็ต อินเทลลิเจนซ์ ระบุ

ขณะที่ ดัชนี PMI ภาคบริการขั้นต้นอยู่ที่ 54.3 ในเดือนส.ค. ซึ่งได้รับการทบทวนปรับค่าตามฤดูกาลแล้ว และเป็นตัวเลขสูงสุดในรอบ 3 เดือน โดยได้แรงหนุนจากการปรับขึ้นอย่างแข็งแกร่งของยอดคำสั่งซื้อใหม่และธุรกิจใหม่จากต่างประเทศก็เติบโตขึ้นเช่นเดียวกัน ตัวเลขสูงกว่า 50 บ่งชี้ว่ากิจกรรมภาคบริการอยู่ในภาวะขยายตัว

ด้านดัชนี PMI รวมภาคการผลิตและบริการขั้นต้นอยู่ที่ระดับ 52.6 ในเดือนส.ค. จากระดับ 52.2 ในเดือนก.ค. โดยภาคบริการที่แข็งแกร่งช่วยชดเชยภาคการผลิตที่อ่อนแอ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ