ดัชนี PMI รวมภาคการผลิต-บริการขั้นต้นยูโรโซนเดือนส.ค. หดตัวต่ำสุดตั้งแต่เดือนพ.ย. 63

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 23, 2023 16:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอสแอนด์พี โกลบอลเปิดเผยในวันนี้ (23 ส.ค.) ว่า การชะลอตัวของกิจกรรมทางธุรกิจในยูโรโซนรุนแรงกว่าที่คาดการณ์ไว้ในเดือนนี้ โดยทรุดตัวลงทั่วยูโรโซน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเยอรมนี

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิตและบริการขั้นต้นยูโรโซนเดือนส.ค.จากฮัมบูร์ก คอมเมอร์เชียล แบงก์ (HCOB) ที่รวบรวมโดยเอสแอนด์พี โกลบอล ลดลงสู่ระดับ 47.0 ในเดือนส.ค.จากระดับ 48.6 ในเดือนก.ค. ซึ่งต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย. 2563

ดัชนี PMI อยู่ต่ำกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ว่ากิจกรรมธุรกิจอยู่ในภาวะหดตัว ทั้งยังต่ำกว่าระดับคาดการณ์ของโพลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์ที่ 48.5

ดัชนี PMI ภาคการบริการขั้นต้นเดือนส.ค. ลดลงแตะ 48.3 จาก 50.9 ในเดือนก.ค. ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในปีนี้ที่ลดลงต่ำกว่าระดับ 50 เนื่องจากผู้บริโภคที่เป็นหนี้รู้สึกว่าต้นทุนการกู้ยืมที่เพิ่มขึ้นส่งผลกระทบต่อการใช้จ่าย ส่วนผลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดไว้ที่ 50.5

ด้านดัชนี PMI ภาคการผลิตขั้นต้นปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่กลางปี 2565 แต่ผลสำรวจครั้งล่าสุดให้ความหวังว่า สถานการณ์อาจผ่านจุดต่ำสุดมาแล้ว โดยดัชนี PMI ภาคการผลิตขั้นต้นมีการปรับตัวเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 43.7 ในเดือนส.ค.จาก 42.7 ในเดือนก.ค. ซึ่งนับเป็นการเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 7 เดือน สวนทางกับผลสำรวจของรอยเตอร์ที่คาดไว้ว่าจะลดลงสู่ระดับ 42.6


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ