เกาหลีใต้เผยการผลิตภาคอุตสาหกรรม-ยอดค้าปลีกลดลงมากกว่าคาดในเดือนก.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 31, 2023 12:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ค.ของเกาหลีใต้ปรับตัวลงมากที่สุดในรอบ 5 เดือน และลดลงมากกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ ขณะที่ยอดค้าปลีกและการลงทุนด้านสาธารณูปโภคปรับตัวลงเช่นกัน

ทั้งนี้ การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ค.ของเกาหลีใต้ลดลง 2.0% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน ซึ่งลดลงมากกว่าเดือนมิ.ย.ที่ปรับตัวลง 1.5% และลดลงมากกว่าที่ตลาดคาดว่าจะขยับลง 0.4% นอกจากนี้ การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ค.ยังปรับตัวลงมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.พ. 2566

สำนักงานสถิติระบุว่า การผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ เช่น แผงจอแสดงผล ลดลงมากที่สุด โดยปรับตัวลง 11.2% ในเดือนก.ค. รองลงมาคือการผลิตเครื่องจักรลดลง 7.1% และการเซมิคอนดักเตอร์ลดลง 2.3%

เมื่อเทียบเป็นรายปี การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ค.ลดลง 8% ซึ่งลดลงมากกว่าเดือนมิ.ย.ที่ปรับตัวลง 5.9% และรุนแรงกว่าที่ตลาดคาดว่าจะลดลงเพียง 5.2%

ส่วนยอดค้าปลีกเดือนก.ค.ของเกาหลีใต้ลดลง 3.2% หลังจากที่เพิ่มขึ้น 0.9% ในเดือนมิ.ย. โดยยอดค้าปลีกเดือนก.ค.ร่วงลงรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.ค. 2563 โดยมีสาเหตุมาจากอุปสงค์สำหรับสินค้าคงทน ซึ่งรวมถึงรถยนต์ด้วยนั้น ลดลงถึง 5.1%

นอกจากนี้ การลงทุนด้านสาธารณูปโภค ลดลง 8.9% ในเดือนก.ค. ซึ่งมากกว่าเดือนมิ.ย.ที่ลดลงเพียง 1.1% และเป็นการลดลงมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค. 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ