เกาหลีใต้ส่งออกลดลงติดต่อกันเดือนที่ 11 เหตุดีมานด์ชิปชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 1, 2023 08:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการค้า, อุตสาหกรรมและพลังงานของเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดส่งออกเดือนส.ค.ของเกาหลีใต้ปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 11 โดยส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการชะลอตัวของอุปสงค์เซมิคอนดักเตอร์และผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม อย่างไรก็ดี เกาหลีใต้มียอดเกินดุลการค้าติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3

ทั้งนี้ ยอดส่งออกเดือนส.ค.ของเกาหลีใต้ลดลง 8.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ระดับ 5.187 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยมีสาเหตุมาจากการส่งออกเซมิคอนดักเตอร์ซึ่งเป็นสินค้าส่งออกหลักของเกาหลีใต้ ทรุดตัวลง 21% เนื่องจากอุปสงค์อ่อนแอลงและราคาชิปปรับตัวลง ขณะที่การส่งออกผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมร่วงลง 35% ในเดือนส.ค.

ยอดส่งออกเดือนส.ค.ของเกาหลีใต้ลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 11 เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นการปรับตัวลงติดต่อกันที่ยาวนานที่สุดนับตั้งแต่เดือนม.ค. 2563

อย่างไรก็ดี ยอดส่งออกเดือนส.ค.ลดลงน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดไว้ว่าอาจลดลง 11.6%

ส่วนยอดนำเข้าเดือนส.ค.ลดลง 22.8% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ระดับ 5.1 หมื่นล้านดอลลาร์ หลังจากการนำเข้าพลังงานร่วงลง 42% เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยเกาหลีใต้จำเป็นต้องพึ่งพาการนำเข้าพลังงานเพื่อรองรับความต้องการภายในประเทศ อย่างไรก็ดี ยอดนำเข้าเดือนส.ค.ลดลงน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าอาจปรับตัวลง 23.2%

เกาหลีใต้มียอดเกินดุลการค้า 870 ล้านดอลลาร์ในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นการเกินดุลติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ