GDP ออสซี่โต 2.1% ใน Q2 สูงกว่าคาดการณ์ อานิสงส์ส่งออกฟื้นตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 6, 2023 09:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) รายงานในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2/2566 ขยายตัว 2.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าอาจขยายตัว 1.8% ส่วนเมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส ตัวเลข GDP ไตรมาส 2 ขยายตัว 0.4% สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 0.3%

เศรษฐกิจออสเตรเลียได้รับแรงหนุนจากการส่งออกและการลงทุนที่ฟื้นตัว แม้ว่าการอุปโภคบริโภคของภาคครัวเรือนยังคงอ่อนแอเนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่ระดับสูงสุดในรอบ 10 ปีได้ส่งผลกระทบต่ออุปสงค์ของผู้บริโภค

การเปิดเผยตัวเลข GDP ไตรมาส 2 มีขึ้นเพียงวันเดียวหลังจากที่ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 4.10% ซึ่งเป็นการคงอัตราดอกเบี้ยติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 โดย RBA ระบุว่า ข้อมูลเศรษฐกิจเมื่อไม่นานมานี้ มีความสอดคล้องกับมุมมองของ RBA ที่ว่าเงินเฟ้อของออสเตรเลียกำลังปรับตัวสู่กรอบเป้าหมายที่ระดับ 2-3% ภายในช่วงปลายปี 2568

อย่างไรก็ดี นายฟิลิป โลว์ ผู้ว่าการ RBA ย้ำว่า "การเดินหน้าคุมเข้มนโยบายการเงินในระดับหนึ่งนั้น ถือเป็นสิ่งจำเป็น ส่วนในการตัดสินใจเกี่ยวกับทิศทางอัตราดอกเบี้ยนั้น คณะกรรมการ RBA จะยังคงจับตาพัฒนาการของเศรษฐกิจทั่วโลก รวมทั้งการใช้จ่ายของภาคครัวเรือน แนวโน้มเงินเฟ้อ และตลาดแรงงาน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ