ภาวะธุรกิจออสเตรเลียแกร่ง-เงินเฟ้อสูง อาจกระตุ้นมาตรการคุมเข้มด้านการเงิน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 12, 2023 14:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาคธุรกิจของออสเตรเลียปรับตัวแข็งแกร่งอีกครั้งในเดือนส.ค. โดยมียอดขาย, ผลกำไร และการจ้างงานเพิ่มขึ้นเป็นวงกว้าง แต่อัตราเงินเฟ้อก็ยังคงเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งอาจนำไปสู่การคุมเข้มทางการเงินมากขึ้นเพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อ

ธนาคารเนชันแนล ออสเตรเลีย แบงก์ (NAB) เปิดเผยผลการสำรวจในวันนี้ (12 ก.ย.) บ่งชี้ว่า ดัชนีภาวะธุรกิจเพิ่มขึ้นเป็น +13 ในเดือนส.ค. หลังจากอยู่ที่ระดับ +11 ในเดือนก.ค. ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นดีดตัวขึ้น 1 จุด สู่ระดับ +2

ผลสำรวจบ่งชี้ว่า ดัชนีการจ้างงานเพิ่มขึ้น 3 จุด สู่ระดับ +9, ดัชนีการขายเพิ่มขึ้น 1 จุด สู่ระดับ +18 และดัชนีความสามารถในการทำกำไรเพิ่มขึ้น 2 จุด สู่ระดับ +13

นอกจากนี้ คำสั่งซื้อล่วงหน้าซึ่งเป็นตัวบ่งชี้แนวโน้มอุปสงค์นั้นทรงตัวโดยเพิ่มขึ้นเพียง 1 จุด ในขณะที่การใช้กำลังการผลิตขยับกลับมาเหนือ 85% ใกล้ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

นายอลัน ออสเตอร์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ NAB ระบุว่า ดัชนีการจ้างงานปรับตัวขึ้นอย่างมากสูงกว่าค่าเฉลี่ยในระยะยาว ซึ่งบ่งชี้ว่าอุปสงค์ด้านแรงงานยังคงแข็งแกร่งไปจนถึงช่วงครึ่งหลังของปีนี้

นายออสเตอร์กล่าวเสริมว่า "อัตราเงินเฟ้อยังคงเพิ่มขึ้น สะท้อนให้เห็นถึงแรงกดดันด้านต้นทุนอย่างมากที่ธุรกิจกำลังเผชิญอยู่ เช่นเดียวกับอุปสงค์ที่แข็งแกร่ง ซึ่งเราคาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะยังคงสูงขึ้นในไตรมาส 3/2566"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ