การผลิตภาคอุตฯ ยูโรโซนเดือนก.ค.ลดฮวบเกินคาด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 13, 2023 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมของยูโรโซนลดลงมากกว่าที่คาดในเดือนก.ค. ขณะที่คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ปรับลดคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจของสหภาพยุโรป (EU) และยูโรโซนในปีนี้

สำนักงานสถิติสหภาพยุโรป (Eurostat) เปิดเผยในวันนี้ (13 ก.ย.) ว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมของยูโรโซนเดือนก.ค. ลดลง 1.1% เมื่อเทียบรายเดือน และลดลง 2.2% เมื่อเทียบรายปี

ตัวเลขดังกล่าวแย่กว่าที่ผลสำรวจนักเศรษฐศาสตร์ของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดว่าจะลดลง 0.7% เมื่อเทียบรายเดือน และลดลง 0.3% เมื่อเทียบรายปี โดยเป็นผลมาจากการผลิตสินค้าประเภททุนและสินค้าอุปโภคบริโภคคงทนที่ลดลงอย่างมากเมื่อเทียบรายเดือน รวมถึงการลดลงของสินค้าพลังงานและสินค้าขั้นกลางเมื่อเทียบรายปี

เมื่อวันจันทร์ (11 ก.ย.) EC ระบุว่า อัตราเงินเฟ้อสูงยังคงส่งผลกระทบต่อความต้องการของผู้บริโภค นอกจากนี้ การส่งออกของยูโรโซนยังประสบปัญหาเนื่องจากอุปสงค์ภายนอกอ่อนแอ โดยเฉพาะจากจีน

ส่วนเมื่อวานนี้ (12 ก.ย.) EC คาดการณ์ว่า EU จะมีการขยายตัว 0.8% ในปีนี้ จากเดิมคาดการณ์ที่ระดับ 1.0% และขยายตัว 1.4% ในปีหน้า จากเดิมคาดการณ์ที่ระดับ 1.7%

นอกจากนี้ EC คาดการณ์ว่า ยูโรโซนจะมีการขยายตัว 0.8% ในปีนี้ จากเดิมคาดการณ์ที่ระดับ 1.1% และขยายตัว 1.3% ในปีหน้า จากเดิมคาดการณ์ที่ระดับ 1.6%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ