ราคาน้ำมันมะกอกพุ่งกว่า 100% หลังผลผลิตขาดตลาดจากพิษภัยแล้ง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 19, 2023 09:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาน้ำมันมะกอกพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์จากปัญหาภัยแล้งที่รุนแรงในบรรดาประเทศผู้ผลิตรายใหญ่ ทำให้อุปทานขาดแคลน และเกิดการขโมยน้ำมันมะกอกที่โรงงานแห่งหนึ่งในสเปน

รายงานล่าสุดจากกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) ระบุว่า ราคาน้ำมันมะกอกทั่วโลกพุ่งสูงขึ้นสู่ระดับ 8,900 ดอลลาร์ต่อตันในเดือนก.ย. โดยได้รับแรงหนุนจากสภาพอากาศแล้งจัดในแถบทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ทำให้ราคาเฉลี่ยในเดือนส.ค.พุ่งขึ้น 130% เมื่อเทียบรายปี โดยไม่มีทีท่าจะผ่อนคลายลง

สเปนซึ่งเป็นประเทศผู้ผลิตและส่งออกน้ำมันมะกอกรายใหญ่ที่สุดของโลก ได้เผชิญกับภัยแล้งที่รุนแรงมานานหลายเดือน และมีการบันทึกสถิติอุณหภูมิฤดูร้อนสูงสุดเป็นประวัติการณ์เป็นครั้งที่ 3 โดยสำนักงานอุตุนิยมวิทยาสเปน (AEMET) ระบุว่า อุณหภูมิในฤดูร้อนของสเปนสูงกว่าปกติ 1.3 องศาเซลเซียส

ข้อมูลจากมินเทค (Mintec) ระบุว่า ราคาน้ำมันมะกอกในเมืองอันดาลูเซียของสเปนราคาเพิ่มขึ้นเป็น 8.45 ยูโร (9.02 ดอลลาร์) ต่อกิโลกรัมในเดือนก.ย. ซึ่งราคาที่พุ่งขึ้นดังกล่าวส่งผลให้มีการขโมยเกิดขึ้น โดยสื่อท้องถิ่นรายงานว่า น้ำมันมะกอกเอ็กซ์ตร้าเวอร์จิ้น (extra virgin olive oil) ราว 50,000 ลิตรในมาริน เซอร์ราโน เอล ลาการ์ โรงงานน้ำมันแห่งหนึ่งของสเปน ได้ถูกขโมยไปในช่วงเช้าตรู่ของวันที่ 30 ส.ค. ซึ่งคิดเป็นมูลค่ามากกว่า 420,000 ยูโร หรือราว 450,000 ดอลลาร์ที่สูญเสียไป และจนถึงขณะนี้ยังไม่สามารถจับกุมผู้ขโมยได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ