ญี่ปุ่นจ่อแทรกแซงตลาด FX หลังเยนร่วงใกล้แตะระดับ 150 เยน/ดอลล์

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 25, 2023 10:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินเยนอ่อนค่าลงใกล้แตะระดับ 150 เยนต่อดอลลาร์ในวันนี้ (25 ก.ย.) ซึ่งเป็นระดับที่ตลาดคาดการณ์ว่าอาจผลักดันให้รัฐบาลญี่ปุ่นเข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตรา โดยเงินเยนอ่อนค่าลงหลังธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) และนายคาซูโอะ อุเอดะ ผู้ว่าการ BOJ ยืนยันว่า BOJ จะเดินหน้าใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลายพิเศษ (Ultra-loose monetary Policy) ต่อไป ซึ่งเป็นการดับความหวังของตลาดที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่า BOJ อาจจะส่งสัญญาณยุติการใช้นโยบายดังกล่าว

ในการซื้อขายที่ตลาดเอเชียช่วงเช้านี้ ดอลลาร์ยังคงแข็งค่าต่อเนื่องจากสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สร้างความประหลาดใจให้กับตลาดโดยการส่งสัญญาณว่าจะตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับสูงเป็นเวลานานกว่าที่คาดการณ์ไว้ในเบื้องต้น

คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟด (FOMC) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 5.25-5.50% ในการประชุมเมื่อวันพุธที่ 20 ก.ย. แต่ในการคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยนโยบาย (Dot Plot) เจ้าหน้าที่เฟดส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 1 ครั้งภายในสิ้นปีนี้ และส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ยเพียง 2 ครั้งในปี 2567 จากเดิมที่เฟดคาดการณ์ว่าจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยมากกว่า 2 ครั้งในปีหน้า ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่าเฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยในระดับสูงนานกว่าที่คาดไว้เพื่อสกัดเงินเฟ้อ

สกุลเงินเยนของญี่ปุ่นญี่ปุ่นร่วงลงมากกว่า 0.5% เมื่อวันศุกร์ (22 ก.ย.) หลัง BOJ มีมติคงนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายพิเศษ โดยคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ -0.1% และคงอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่นประเภทอายุ 10 ปีไว้ที่ระดับ 0% ขณะที่นายอุเอดะได้ออกมาเน้นย้ำว่า BOJ จำเป็นต้องใช้เวลามากกว่านี้ในการประเมินข้อมูลก่อนปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

แครอล กง นักยุทธศาสตร์ด้านสกุลเงินจากคอมมอนเวลธ์ แบงก์ ออฟ ออสเตรเลีย (CBA) แสดงความเห็นว่า เงินเยนที่ระดับดังกล่าวอาจจะยังไม่กระตุ้นให้ญี่ปุ่นเข้าแทรกแซงตลาดในขณะนี้ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าญี่ปุ่นจะไม่เข้าแทรกแซง เมื่อพิจารณาจากการส่งสัญญาณของบรรดาเจ้าหน้าที่ญี่ปุ่น รวมทั้งการแสดงความเห็นของนางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐที่ออกมาสนับสนุนให้ BOJ แทรกแซงตลาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ