เงินเฟ้อออสเตรเลียเดือนส.ค.เพิ่มขึ้น 5.2% สอดคล้องคาดการณ์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 27, 2023 10:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) รายงานในวันนี้ (27 ก.ย.) ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนส.ค. เพิ่มขึ้น 5.2% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน ซึ่งปรับตัวขึ้นจากเดือนก.ค.ที่มีการขยายตัว 4.9% เนื่องจากราคาเชื้อเพลิงพุ่งขึ้น

อย่างไรก็ดี ดัชนี CPI เดือนส.ค.ออกมาสอดคล้องกับการคาดการณ์ และคาดว่าจะไม่สร้างแรงกดดันให้ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก

ส่วนดัชนี CPI พื้นฐานซึ่งไม่รวมหมวดสินค้าที่มีความผันผวนและไม่รวมต้นทุนในการเดินทางช่วงวันหยุดนั้น อยู่ที่ระดับ 5.5% ในเดือนส.ค. ซึ่งชะลอตัวลงจากระดับ 5.8% ในเดือนก.ค.

ขณะที่ RBA คาดการณ์ว่า อัตราเงินเฟ้อจะเคลื่อนตัวสู่กรอบคาดการณ์ที่ระดับ 2-3% ภายในกลางปี 2568

โทนี ไซคามอร์ นักวิเคราะห์จากบริษัทไอจีกล่าวว่า "ตัวเลขเงินเฟ้อที่มีการเปิดเผยในวันนี้อาจจะไม่กดดันให้ RBA ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนต.ค. อย่างไรก็ดี ข้อมูลแรงงานประจำเดือนก.ย. และข้อมูลเงินเฟ้อประจำไตรมาส 3 จะเป็นตัวกำหนดว่า RBA จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนพ.ย. หรือจะคงอัตราดอกเบี้ยไว้จนถึงสิ้นปีนี้"

นักลงทุนในตลาดการเงินให้น้ำหนัก 92% ที่ RBA จะคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนต.ค.ติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 ซึ่งเพิ่มขึ้นจากการสำรวจก่อนหน้านี้ที่ระดับ 87% และคาดว่ามีโอกาสที่ RBA จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 1 ครั้งเป็นครั้งสุดท้ายภายในเดือนพ.ค.ปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ