ออสซี่จ้างงานต่ำคาด เพิ่มเพียง 6,700 ตำแหน่งในเดือนก.ย. อัตราว่างงานลด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 19, 2023 09:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) รายงานในวันนี้ (19 ต.ค.) ว่า ตัวเลขจ้างงานขยายตัวน้อยเกินคาดในเดือนก.ย. อย่างไรก็ดี อัตราว่างงานยังคงปรับตัวลงเล็กน้อย

ข้อมูลจาก ABS ระบุว่า ตัวเลขจ้างงานสุทธิเดือนก.ย.เพิ่มขึ้น 6,700 ตำแหน่ง ซึ่งต่ำกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ว่าอาจจะเพิ่มขึ้น 20,000 ตำแหน่ง หลังจากตัวเลขจ้างงานเพิ่มขึ้นถึง 63,300 ในเดือนส.ค.

ส่วนอัตราว่างงานเดือนก.ย.ลงมาอยู่ที่ระดับ 3.6% ดีกว่าที่ตลาดคาดการณ์ว่าอาจจะทรงตัวที่ระดับ 3.7% โดยมีสาเหตุบางส่วนมาจากอัตราการมีส่วนร่วมในเดือนก.ย.ลดลงมาอยู่ที่ 66.7% หลังจากพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 67% ในเดือนส.ค.

ตลาดแรงงานของออสเตรเลียยังคงแข็งแกร่งมาก โดยในช่วง 12 เดือนล่าสุดจนถึงเดือนก.ย. ตัวเลขจ้างงานสุทธิเพิ่มขึ้น 394,300 ตำแหน่ง แม้ว่าในช่วงเวลาเดียวกันนั้น อัตราดอกเบี้ยนโยบายจะพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบทศวรรษที่ 4.1% ก็ตาม

เคต แลมบ์ หัวหน้านักสถิติด้านแรงงานของ ABS กล่าวว่า อัตราว่างงานที่ลดลงนั้นสะท้อนว่า มีคนจำนวนมากขึ้นที่เปลี่ยนสถานะจาก "ว่างงาน แต่ยังมองหางาน" มาเป็นไม่ได้คิดมองหางานทำอีกต่อไป

"เมื่อพิจารณาในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาพบว่า การขยายตัวของการจ้างงานโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 35,000 ตำแหน่งต่อเดือน ซึ่งเป็นการขยายตัวเฉลี่ยในระดับใกล้เคียงกับเมื่อปีที่แล้ว"

ด้านจำนวนชั่วโมงการทำงานลดลง 0.4% ในเดือนก.ย. หลังจากที่ลดลง 0.5% ในเดือนส.ค. ซึ่งส่งสัญญาณว่าความแข็งแกร่งของตลาดแรงงานออสเตรเลียเริ่มคลายตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ