เกาหลีใต้เผยดัชนีราคาผู้ผลิตเดือนก.ย.เพิ่มขึ้นติดต่อกันเดือนที่ 3

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 24, 2023 13:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของกลุ่มผู้ผลิต ปรับตัวขึ้น 0.4% ในเดือนก.ย.เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นติดต่อกันเดือนที่ 3 โดยได้แรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันในตลาดโลก

เมื่อเทียบเป็นรายปี ดัชนี PPI เดือนก.ย.เพิ่มขึ้น 1.3% ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นมากที่สุดในรอบ 5 เดือน

ทั้งนี้ ดัชนี PPI เป็นหนึ่งในข้อมูลที่ธนาคารกลางเกาหลีใต้ให้ความสำคัญ เนื่องจากสามารถตรวจจับเงินเฟ้อจากราคาสินค้าที่ภาคธุรกิจจำหน่ายให้กับผู้บริโภคในแต่ละเดือน

ส่วนดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ปรับตัวขึ้น 3.7% ในเดือนก.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นมากที่สุดในรอบ 5 เดือน โดยได้แรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันและสินค้าเกษตรบางประเภท

ขณะที่ดัชนี CPI พื้นฐานซึ่งไม่นับรวมราคาอาหารและพลังงานซึ่งมีความผันผวน ปรับตัวขึ้น 3.3% ในเดือนก.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี หลังจากที่ปรับตัวขึ้น 3.3% เช่นกันในเดือนส.ค.

ธนาคารกลางเกาหลีใต้มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 3.5% ในการประชุมเมื่อวันที่ 19 ต.ค. ซึ่งเป็นการคงดอกเบี้ยในการประชุม 6 ครั้งติดต่อกัน เนื่องจากเศรษฐกิจเกาหลีใต้ซึ่งใหญ่เป็นอันดับ 4 ของเอเชียกำลังเผชิญกับภาวะชะลอตัว อันเป็นผลมาจากความเสี่ยงทางเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้นในจีนซึ่งเป็นประเทศคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้ รวมทั้งการส่งออกของเกาหลีใต้ที่ชะลอตัวอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ