อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานของกรุงโตเกียวพุ่งแตะ 2.7% ในเดือนต.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 27, 2023 10:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยข้อมูลในวันนี้ (27 ต.ค.) ว่า อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานในกรุงโตเกียวแตะระดับ 2.7% ในเดือนต.ค. ซึ่งเร่งตัวขึ้นจากเดือนก.ย. และเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าแรงกดดันด้านราคาเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ ดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐาน (Core CPI) ซึ่งไม่รวมราคาอาหารสดแต่รวมเชื้อเพลิงนั้นเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบเป็นรายปี สูงกว่าการคาดการณ์เฉลี่ยของตลาดที่ระดับ 2.5% และสูงกว่าที่เพิ่มขึ้น 2.5% ในเดือนก.ย.

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ข้อมูลดังกล่าวอาจเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) จะใช้พิจารณาในการประชุมนโยบายในสัปดาห์หน้าซึ่งคณะกรรมการ BOJ จะรายงานคาดการณ์ครั้งใหม่เกี่ยวกับการขยายตัวทางเศรษฐกิจและเงินเฟ้อรายไตรมาส

BOJ ยังคงดำเนินนโยบายที่ผ่อนคลายเป็นพิเศษ แม้ว่าธนาคารกลางรายใหญ่อื่น ๆ ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเชิงรุกเพื่อรับมือกับอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้น

แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อจะสูงเกินเป้าหมายของ BOJ ที่ระดับ 2% มานานกว่าหนึ่งปี แต่ BOJ ได้ให้คำมั่นที่จะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำเป็นพิเศษต่อไปจนกว่าการเพิ่มขึ้นของราคาที่เกิดจากต้นทุน จะเปลี่ยนเป็นการเพิ่มขึ้นอย่างยั่งยืนของราคาซึ่งได้แรงหนุนจากอุปสงค์ภายในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ