ยอดค้าปลีกออสซี่สูงกว่าคาดในเดือนก.ย. หนุนคาดการณ์ธนาคารกลางขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 30, 2023 10:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) รายงานในวันนี้ว่า ยอดค้าปลีกเดือนก.ย.เพิ่มขึ้น 0.9% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน ซึ่งแข็งแกร่งกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 0.3% หลังจากที่ปรับตัวขึ้น 0.3% ในเดือนส.ค.

ข้อมูลดังกล่าวส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลออสเตรเลียอายุ 3 ปี ดีดตัวขึ้นในช่วงเช้านี้ เนื่องจากตลาดคาดการณ์ว่ายอดค้าปลีกที่แข็งแกร่งเกินคาดจะทำให้ธนาคารกลางออสเตรเลียปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% สู่ระดับ 4.35% ในการประชุมวันที่ 7 พ.ย.นี้

จอร์จ ธาเรนู นักวิเคราะห์จากธนาคารยูบีเอสกล่าวว่า ยอดค้าปลีกเดือนก.ย.ของออสเตรเลียออกมาสูงกว่าคาดการณ์ ซึ่งบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจมีความแข็งแกร่งขึ้น และทำให้ตลาดคาดการณ์ว่าธนาคารกลางออสเตรเลียจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนพ.ย.

ขณะที่ลูซี เอลลิส หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของธนาคารเวสต์แพคคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางออสเตรเลียอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนพ.ย. หลังจากออสเตรเลียเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อที่แข็งแกร่งเกินคาดในไตรมาส 3/2566

สำนักงานสถิติออสเตรเลียเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ปรับตัวขึ้น 1.2% ในไตรมาส 3 ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 1.1% และเพิ่มขึ้นจากการปรับตัวขึ้น 0.8% ในไตรมาส 2/2566


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ