การผลิตภาคอุตสาหกรรมญี่ปุ่นฟื้นตัวในเดือนก.ย. หลังการผลิตรถยนต์เพิ่ม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 31, 2023 09:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การผลิตภาคอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นดีดตัวขึ้นในเดือนก.ย.หลังจากปรับตัวลง 2 เดือนติดต่อกัน แต่ยังคงปรับตัวขึ้นในอัตราต่ำกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์ได้คาดการณ์ไว้

กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรม (METI) ของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ (31 ต.ค.) ว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น 0.2% ในเดือนก.ย.เมื่อเทียบเป็นรายเดือน ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.โดยได้แรงหนุนจากผลผลิตภาคยานยนต์ แต่ยังคงต่ำกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์ได้คาดการณ์ไว้ว่า อาจเพิ่มขึ้น 2.5% ขณะที่เมื่อเทียบเป็นรายปี ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมลดลง 4.6%

นอกจากนี้ METI เปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกของญี่ปุ่นลดลงเล็กน้อยเป็นครั้งแรกในรอบ 3 เดือนในเดือนก.ย. โดยลดลง 0.1% จากเดือนส.ค.

ทั้งนี้ ข้อมูลที่เปิดเผยในวันนี้บ่งชี้ว่า ภาคการผลิตของญี่ปุ่นยังคงสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ โดยได้แรงหนุนส่วนหนึ่งมาจากอุปสงค์ของสหรัฐและยุโรป ซึ่งช่วยให้มูลค่าการส่งออกของญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น 4.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี และสูงกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้

ด้านกระทรวงแรงงานของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า อัตราการว่างงานลดลงเล็กน้อยสู่ระดับ 2.6% และอัตราส่วนปริมาณงานต่อจำนวนผู้สมัครนั้นยังทรงตัวที่ระดับ 1.29 ซึ่งหมายความว่า ในเดือนก.ย. มีงาน 129 ตำแหน่งสำหรับผู้สมัครทุก ๆ 100 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ