PMI ภาคบริการจีนขยับขึ้นเล็กน้อยในเดือนต.ค. เหตุยอดขาย-จ้างงานซบเซา

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 3, 2023 10:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไฉซินและเอสแอนด์พี โกลบอลเปิดเผยผลสำรวจในวันนี้ (3 พ.ย.) โดยระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของจีนปรับตัวขึ้นเพียงเล็กน้อยในเดือนต.ค. เนื่องจากยอดขายในภาคบริการขยายตัวในอัตราต่ำสุดในรอบ 10 เดือน และการจ้างงานชะลอลงเนื่องจากบริษัทเอกชนขาดความเชื่อมั่น

ทั้งนี้ ดัชนี PMI ภาคบริการเดือนต.ค.ของจีนอยู่ที่ระดับ 50.4 เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากระดับ 50.2 ในเดือนก.ย. โดยดัชนี PMI เดือนต.ค.อยู่ในระดับต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของช่วงครึ่งปีแรก

ผลสำรวจของไฉซินระบุว่า ยอดสั่งซื้อใหม่ในภาคบริการเดือนต.ค.ขยายตัวในอัตราต่ำสุดในรอบ 10 เดือน โดยยอดขายที่ชะลอตัวลงนั้นทำให้บริษัทต่าง ๆ มีความระมัดระวังมากขึ้นในการเปิดรับสมัครงาน ขณะที่การจ้างงานในภาคบริการทรงตัวในเดือนต.ค. หลังจากมีการขยายตัวทุกเดือนในช่วง 8 เดือนก่อนหน้านี้

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (31 ต.ค.) สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานว่า ดัชนี PMI ภาคบริการเดือนต.ค.ลดลงมาอยู่ที่ระดับ 50.6 จากระดับ 51.7 ในเดือนก.ย.

ส่วนผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3/2566 ของจีนขยายตัว 4.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าอาจขยายตัว 4.6% แต่นักเศรษฐศาสตร์ได้แสดงความกังวลว่า ความอ่อนแอของภาคอสังหาริมทรัพย์, อุปสงค์การเดินทางที่ลดน้อยลง, หนี้สินของรัฐบาลท้องถิ่น และความตึงเครียดด้านภูมิรัฐศาสตร์ อาจจะส่งผลกระทบต่อแนวโน้มเศรษฐกิจจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ