ญี่ปุ่นเผยดัชนีราคาผู้ผลิตชะลอตัวรุนแรงในเดือนต.ค. ส่งสัญญาณแรงกดดันต้นทุนลดลง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 13, 2023 09:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ข้อมูลแสดงให้เห็นในวันนี้ (13 พ.ย.) ว่า เงินเฟ้อภาคค้าส่งของญี่ปุ่นชะลอตัวหลุดระดับ 1% เป็นครั้งแรกในรอบประมาณ 2 ปีครึ่ง ซึ่งเป็นสัญญาณที่บ่งชี้ว่า แรงกดดันด้านต้นทุนที่ทำให้ราคาสินค้าแพงขึ้นแบบเป็นวงกว้างนั้นเริ่มลดน้อยลงแล้ว

ทั้งนี้ ดัชนีราคาผู้ผลิต (CGPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากภาคค้าส่ง ปรับตัวขึ้น 0.8% ในเดือนต.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งค่อนข้างใกล้เคียงกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่การปรับขึ้น 0.9% แต่ชะลอตัวลงอย่างชัดเจนจากการปรับขึ้น 2.2% ในเดือนก.ย.

เงินเฟ้อภาคค้าส่งของญี่ปุ่นชะลอตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 10 แล้วและหลุดระดับ 1% เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนก.พ. 2564

รายงานระบุว่า เงินเฟ้อภาคค้าส่งของญี่ปุ่นชะลอตัวลงเนื่องจากราคาผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ปรับลดลง เช่น ผลิตภัณฑ์ไม้ เคมีภัณฑ์ และเหล็กกล้า ซึ่งตอกย้ำถึงผลกระทบจากการที่ต้นทุนสินค้าโภคภัณฑ์ปรับลดลงทั่วโลก

เงินเฟ้อภาคค้าส่งที่พุ่งทะยานขึ้นก่อนหน้านี้ได้กดดันให้บริษัทจำนวนมากในญี่ปุ่นส่งต่อภาระด้านต้นทุนที่สูงขึ้นให้กับภาคครัวเรือนผ่านการปรับขึ้นราคาสินค้า ซึ่งแนวโน้มดังกล่าวทำให้ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ปรับขึ้นคาดการณ์เงินเฟ้อในการคาดการณ์รายไตรมาสที่เผยแพร่ต่อสาธารณชนในเดือนต.ค.

อย่างไรก็ตาม BOJ ระบุว่า เงินเฟ้อที่เกิดจากต้นทุนพุ่งสูงขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ต้องถูกแทนที่ด้วยการปรับขึ้นราคาสินค้าจากผลพวงของอุปสงค์ภายในประเทศที่แข็งแกร่งและค่าจ้างที่เติบโตขึ้นเสียก่อน BOJ จึงจะพิจารณายุติการใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยต่ำพิเศษ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ