ญี่ปุ่นส่งออกเดือนต.ค.เพิ่มขึ้น 1.6% สูงกว่าคาดการณ์ นำเข้าลดลง 12.5%

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 16, 2023 12:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยรายงานเบื้องต้นในวันนี้ว่า ยอดส่งออกเดือนต.ค.เพิ่มขึ้น 1.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 1.2% และเป็นการปรับตัวขึ้นติดต่อกันเดือนที่ 2

อย่างไรก็ดี ยอดนำเข้าเดือนต.ค.เพิ่มขึ้นน้อยกว่าในเดือนก.ย.ที่พุ่งขึ้นแข็งแกร่งถึง 4.3% เนื่องจากอุปสงค์สินค้าญี่ปุ่นในต่างประเทศชะลอตัวลง รวมทั้งการส่งออกสินค้าประเภทชิปและเหล็กไปยังประเทศจีนลดน้อยลงด้วย

ทั้งนี้ ยอดส่งออกไปยังจีนซึ่งเป็นประเทศคู่ค้ารายใหญ่สุดของญี่ปุ่น ลดลง 4% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นการปรับตัวลงติดต่อกันเดือนที่ 11 ขณะที่การส่งออกไปยังสหรัฐเพิ่มขึ้น 8.4% และยอดส่งออกไปยังสหภาพยุโรป เพิ่มขึ้น 8.9%

ส่วนยอดนำเข้าเดือนต.ค.ลดลง 12.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นการปรับตัวลงติดต่อกันเดือนที่ 7 ทั้งนี้ ญี่ปุ่นมียอดขาดดุลการค้าในเดือนต.ค.ที่ระดับ 6.625 แสนล้านเยน (4.38 พันล้านดอลลาร์) เทียบกับตัวเลขคาดการณ์ที่ 7.357 แสนล้านเยน

การเปิดเผยข้อมูลการค้าของญี่ปุ่น มีขึ้นหลังจากรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 3/2566 ปรับตัวลง 2.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งย่ำแย่กว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าอาจลดลงเพียง 0.6% และเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกในรอบ 4 ไตรมาส

ทั้งนี้ ตัวเลข GDP ที่ออกมาย่ำแย่กว่าคาดในไตรมาส 3 สะท้อนให้เห็นว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่นยังคงเผชิญกับความไม่แน่นอน ซึ่งรวมถึงผลกระทบจากการอ่อนค่าของเงินเยน, ปัญหาเงินเฟ้อที่เกิดขึ้นเป็นเวลานาน และแนวโน้มสถานการณ์ที่ไม่แน่นอนในต่างประเทศ


แท็ก ญี่ปุ่น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ