เกาหลีใต้ส่งออกเพิ่มขึ้นติดต่อกันเดือนที่ 2 รับดีมานด์ชิปแข็งแกร่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 1, 2023 09:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้รายงานในวันนี้ (1 ธ.ค.) ว่า ยอดส่งออกเดือนพ.ย.เพิ่มขึ้น 7.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ระดับ 5.58 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นติดต่อกันเดือนที่ 2 โดยได้แรงหนุนจากอุปสงค์เซมิคอนดักเตอร์ที่เพิ่มขึ้น

ยอดส่งออกของเกาหลีใต้ดีดตัวขึ้นในเดือนต.ค.และปรับตัวขึ้นต่อเนื่องในเดือนพ.ย. หลังจากที่ลดลงติดต่อกันเป็นเวลานานถึง 13 เดือนก่อนหน้านั้น เนื่องจากผลกระทบของการที่หลายประเทศดำเนินนโยบายคุมเข้มด้านการเงิน และภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัวลง โดยการส่งออกถือเป็นหนึ่งในแรงขับเคลื่อนสำคัญของเศรษฐกิจเกาหลีใต้

สำหรับปัจจัยที่ทำให้ยอดส่งออกเดือนพ.ย.ของเกาหลีใต้ปรับตัวขึ้นนั้น มาจากการส่งออกเซมิคอนดักเตอร์ที่พุ่งขึ้น 12.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ระดับ 9.5 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นครั้งแรกในรอบ 16 เดือน

ส่วนยอดนำเข้าเดือนพ.ย.ลดลง 11.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ระดับ 5.2 หมื่นล้านดอลลาร์ ขณะที่การนำเข้าพลังงานร่วงลง 22.2% โดยเกาหลีใต้ต้องพึ่งพาการนำเข้าน้ำมันเพื่อรองรับความต้องการภายในประเทศ

ทั้งนี้ เกาหลีใต้มียอดเกินดุลการค้าในเดือนพ.ย.ทั้งสิ้น 3.8 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นการเกินดุลการค้าติดต่อกันเดือนที่ 6 และเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย. 2564


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ