บริษัทอังกฤษในจีนพักการลงทุนในจีน หลังเศรษฐกิจฟื้นตัวช้า

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 12, 2023 16:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หอการค้าอังกฤษในจีนเปิดเผยว่า 60% ของบริษัทอังกฤษในจีนรู้สึกว่า การชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนสร้างอุปสรรคในการดำเนินธุรกิจในจีนมากกว่าการบังคับใช้มาตรการสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ลากยาวมาถึงช่วงปลายปีที่ผ่านมา

ผลสำรวจความเชื่อมั่นประจำปีของหอการค้าอังกฤษซึ่งเปิดเผยในวันนี้ (12 ธ.ค.) ระบุว่า แม้ว่า "มุมมองเชิงลบขั้นสูงสุด" ในช่วงโรคโควิด-19 ระบาดได้ผ่อนคลายลงแล้ว แต่ธุรกิจต่าง ๆ ของอังกฤษยังตัดสินใจชะลอการลงทุนรอบใหม่ในจีน เนื่องจากเศรษฐกิจจีนเผชิญภาวะติดขัดและกำลังลดความสำคัญของจีนในการดำเนินธุรกิจระดับโลก นักลงทุนต่างชาติไม่พอใจต่อการลงทุนในจีนเกือบตลอดทั้งปีนี้ เนื่องจากปัจจัยต่าง ๆ อาทิ เศรษฐกิจจีนฟื้นตัวอ่อนแอกว่าที่คาดการณ์หลังผ่านพ้นช่วงโควิด-19 ระบาด การบุกตรวจค้นสำนักงานหลายครั้งของทางการจีน รัฐบาลท้องถิ่นเสนอสิ่งจูงใจเพื่อกระตุ้นการลงทุนน้อยลง และผลตอบแทนจากการลงทุนที่สูงขึ้นในสหรัฐ

ทั้งนี้ ข้อมูลของหอการค้า ซึ่งมาจากมุมมองของสมาชิกในเดือนต.ค.-พ.ย. เปิดเผยว่า 60% ของบริษัทอังกฤษในจีนรู้สึกว่า การทำธุรกิจในจีนเริ่มยากขึ้นในช่วงตลอดปีที่ผ่านมา โดย 78% กล่าวโทษปัจจัยต่าง ๆ ทางเศรษฐกิจ

ขณะที่บริษัทกว่าครึ่งของโพลสำรวจระบุว่า ปัญหาด้านภูมิรัฐศาสตร์ยังทำให้การดำเนินงานในประเทศจีนยากขึ้น ในขณะที่อีก 43% กำลังดิ้นรนกับปัญหาด้านกฎระเบียบ เช่น การขอใบอนุญาต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ