PMI ภาคการผลิตญี่ปุ่นขั้นต้นหดตัวเป็นเดือนที่ 7 ในธ.ค. เหตุอุปสงค์อ่อนแอ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 15, 2023 09:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดย Jibun Bank ระบุในวันนี้ (15 ธ.ค.) ว่า ภาคการผลิตของญี่ปุ่นหดตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 7 ขณะที่ภาคบริการปรับตัวขึ้นเล็กน้อย เนื่องจากอุปสงค์ที่อ่อนแอและแรงกดดันด้านราคาส่งผลกระทบต่อการเติบโต

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นต้นเดือนธ.ค.ของญี่ปุ่นลดลงแตะระดับ 47.7 จากระดับ 48.3 ในเดือนพ.ย. นับเป็นการลดลงแรงที่สุดในรอบ 10 เดือน โดยดัชนีอยู่ต่ำกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ว่าภาคการผลิตอยู่ในภาวะหดตัว

นางแอนนาเบล ฟิดส์ รองผู้อำนวยการฝ่ายเศรษฐศาสตร์ของเอสแอนด์พี โกลบอล มาร์เก็ต อินเทลลิเจนซ์ (S&P Global Market Intelligence) ผู้รวบรวมผลสำรวจกล่าวว่า ภาคการผลิตได้รับคำสั่งซื้อใหม่น้อยลงมาก ซึ่งทำให้ผลผลิตในโรงงานปรับตัวลงตามไปด้วย ขณะที่การจ้างงานยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง ด้านต้นทุนปัจจัยการผลิตเพิ่มขึ้นเร็วที่สุดในรอบ 3 เดือน เนื่องจากเงินเยนที่อ่อนค่าลง ค่าแรงและต้นทุนวัตถุดิบที่สูงขึ้นส่งผลให้ค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น ในขณะที่ราคาผลผลิตลดลงต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.ค. 2564

อย่างไรก็ดี ดัชนี PMI ภาคบริการขั้นต้นเดือนธ.ค.ของญี่ปุ่นอยู่ที่ระดับ 52.0 ขยับขึ้นจากระดับ 50.8 ในเดือนพ.ย. นับเป็นการขยายตัวมากที่สุดในรอบ 3 เดือน แต่ยังคงเป็นอัตราการเติบโตที่ชะลอตัวลงเมื่อเทียบกับช่วงต้นปีนี้

ความเชื่อมั่นต่ออนาคตของภาคบริการในปีหน้าลดลงในเดือนธ.ค. โดยความคาดหวังต่อกิจกรรมทางธุรกิจลดลงต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค. 2565

ส่วนดัชนี PMI รวมภาคการผลิตและบริการขั้นต้นของญี่ปุ่นในธ.ค. ขยายตัวเล็กน้อยเป็น 50.4 จากระดับ 49.6 ในเดือนพ.ย.


แท็ก ญี่ปุ่น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ