รัฐบาลจีนมั่นใจเศรษฐกิจในประเทศจะฟื้นตัวดีขึ้นในปี 2567

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 18, 2023 14:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมสำนักงานเศรษฐกิจและการเงินของพรรคคอมมิวนิสต์จีนเปิดเผยว่า เศรษฐกิจจีนมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นในปี 2567 เนื่องจากสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจที่เอื้ออำนวยต่อภาคธุรกิจ ซึ่งจะทำให้จีนมีโอกาสเติบโตมากกว่าที่จะเผชิญอุปสรรคในปี 2567

ในการประชุมกรอบการทำงานด้านเศรษฐกิจของรัฐบาลจีนเมื่อวันที่ 11-12 ธ.ค. ซึ่งผู้นำระดับสูงของจีนร่วมกันกำหนดเป้าหมายทางเศรษฐกิจสำหรับปี 2567 นั้น ระบุว่า "ตัวเลขเงินเฟ้อที่เกิดจากการใช้จ่ายของผู้บริโภคของจีนอยู่ในระดับต่ำ ขณะที่หนี้สินของรัฐบาลท้องถิ่นไม่สูงนัก และสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจก็เอื้อต่อการดำเนินนโยบายด้านการเงินและการคลังที่แข็งแกร่ง"

"แต่ถึงกระนั้นก็ตาม วัฏจักรทางเศรษฐกิจของจีนอาจเผชิญอุปรรค เนื่องจากอุปสงค์ การอุปโภคบริโภค และการลงทุนของภาคเอกชนยังคงอ่อนแอ ส่วนในปีหน้านั้น จีนตั้งเป้าที่จะสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านทางเศรษฐกิจ จากเดิมที่คาดหวังการฟื้นตัวหลังยุคโควิด-19 ไปเป็นการเติบโตด้วยการอุปโภคบริโภคที่ยั่งยืน"

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจจีนในปี 2565 ขึ้นสู่ระดับ 5.4% ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายที่รัฐบาลจีนกำหนดไว้ที่ 5% โดย IMF ระบุว่าเศรษฐกิจจีนฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งหลังผ่านพ้นการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ทั้งนี้ จีนพยายามผลักดันการเติบโตด้านการอุปโภคบริโภคในภาคส่วนใหม่ ๆ เช่น สมาร์ตโฮม กิจกรรมนันทนาการ และกิจกรรมการท่องเที่ยวและกีฬา อย่างไรก็ตาม จีนยังคงจับตาตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ซบเซา และจะใช้นโยบายสนับสนุนด้านการเงินอย่างเหมาะสม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ