ยูเครนส่งออกอาหารช่วงเดือนม.ค.-พ.ย.ปีนี้ลดลง 7% จากปัญหาด้านการขนส่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 19, 2023 11:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรแห่งชาติของยูเครนระบุเมื่อวานนี้ (18 ธ.ค.) ว่า ความยากลำบากในการขนส่งและการเดินทางส่งผลให้ยูเครนมียอดการส่งออกผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรของยูเครนลดลง 7% เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนม.ค.-พ.ย. รวมถึงส่งผลให้ต้นทุนการนำเข้าอาหารเพิ่มขึ้นด้วย

สินค้าหมวดอาหารคิดเป็นสัดส่วน 60% ของสินค้าส่งออกทั้งหมดของยูเครนที่เป็นทั้งผู้ผลิตและผู้ส่งออกธัญพืชและน้ำมันรายใหญ่ แต่การขนส่งสินค้าทั้งทางบกและทางทะเลเป็นไปได้อย่างยากลำบากเนื่องจากการทำสงครามกับรัสเซีย ดังนั้นจึงไม่สามารถสร้างกำไรได้จากผลผลิตทางการเกษตร

นอกจากนี้ ปัญหาดังกล่าวยังส่งผลให้ต้นทุนการนำเข้าอาหารเพิ่มขึ้น 16% แตะที่ 6.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐนับตั้งแต่ต้นปี

ข้อมูลจากกรมศุลกากรยูเครนระบุว่า ยูเครนส่งออกสินค้าเกษตรกรรมมูลค่า 1.96 หมื่นล้านดอลลาร์นับตั้งแต่เดือนม.ค. โดยที่ธัญพืช, น้ำมันพืช และผลิตภัณฑ์จากเนื้อสัตว์คิดเป็น 87% ของมูลค่าดังกล่าว

สำนักงานฯ ชี้ว่า ระเบียงทะเลดำ (Black Sea corridor) ซึ่งยูเครนใช้เป็นเส้นทางเดินเรือแทนท่าเรือทะเลดำที่รัสเซียปิดกั้นไว้นั้น ยังคงไม่สามารถตอบสนองด้านการส่งออกและนำเข้าสินค้าได้อย่างเต็มที่ นอกจากนี้ การที่โปแลนด์, ฮังการี และสโลวาเกียได้ห้ามการนำเข้า และกำหนดข้อจำกัดสำหรับผลิตภัณฑ์บางกลุ่มจากยูเครนก็ส่งผลให้เกิดความยุ่งยากมากขึ้นด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ