GfK เผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคเยอรมนีกระเตื้องขึ้นรับปีใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 20, 2023 15:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีเอฟเค (GfK) ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยตลาดเปิดเผยผลสำรวจในวันนี้ (20 ธ.ค.) บ่งชี้ว่า ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในเยอรมนีมีแนวโน้มกระเตื้องขึ้นในช่วงต้นปีหน้า แม้ยังต้องรอดูว่าการปรับขึ้นดังกล่าวนั้นจะเป็นจุดเริ่มต้นของการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องจากระดับต่ำมากหรือไม่

ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของเยอรมนีปรับตัวขึ้นสู่ -25.1 ในช่วงเข้าสู่เดือนม.ค.จาก -27.6 ในเดือนธ.ค.และสูงกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ในผลสำรวจที่จัดทำโดยสำนักข่าวรอยเตอร์ที่ -27.0

ข้อมูลจากผลสำรวจผู้บริโภคประมาณ 2,000 รายที่เผยแพร่โดยจีเอฟเคและสถาบันนูเรมเบิร์กเพื่อการตัดสินใจด้านการตลาด (NIM) ระบุว่า การพุ่งขึ้นของการคาดการณ์รายได้ช่วยหนุนความเชื่อมั่นผู้บริโภคโดยรวมมากเป็นพิเศษ ขณะที่ ทั้งความเต็มใจในการซื้อและการคาดการณ์เศรษฐกิจในเชิงบวกก็ปรับขึ้นเช่นเดียวกัน

"ยังต้องรอดูว่าดัชนีความเชื่อมั่นที่เพิ่มขึ้นในปัจจุบันนั้นเป็นจุดเริ่มต้นของการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องหรือไม่" นายรอล์ฟ เบอร์เคิล ผู้เชี่ยวชาญด้านผู้บริโภคของ NIM กล่าว พร้อมระบุเสริมว่า กลุ่มผู้บริโภคยังคงมีความวิตกกังวลอย่างมาก

"วิกฤตทางภูมิรัฐศาสตร์และสงคราม รวมถึงราคาหารแพงขึ้นและการหารือเกี่ยวกับงบประมาณประเทศสำหรับปี 2567 ยังคงสร้างความไม่แน่นอน" นายเบอร์เคิลกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ