ความเชื่อมั่นธุรกิจอังกฤษลดลงในเดือนธ.ค. ส่งสัญญาณเศรษฐกิจชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 21, 2023 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารลอยด์ (Lloyds Bank) เปิดเผยผลสำรวจในวันนี้ (21 ธ.ค.) ว่า ภาคธุรกิจของอังกฤษมีความเชื่อมั่นลดลงในเรื่องแนวโน้มเศรษฐกิจ โดยผลสำรวจเครื่องชี้วัดธุรกิจ (Lloyds Bank Business Barometer) ซึ่งสำรวจบริษัท 1,200 แห่งทั่วทั้งอังกฤษ ได้ผลออกมาว่าลดลง 7 จุด เหลือ 35% ในเดือนธ.ค. จากระดับสูงสุดในรอบ 21 เดือนในเดือนพ.ย. ที่ 42% ทั้งยังลดลงมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนส.ค. 2565 เมื่อเทียบเป็นรายเดือน ซึ่งเป็นอีกสัญญาณบ่งชี้การชะลอตัวทางเศรษฐกิจ

อย่างไรก็ดี ตัวเลขดังกล่าวยังคงสูงกว่าค่าเฉลี่ยของผลการสำรวจที่ 28% แต่อยู่ในช่วงขาลง ซึ่งแตกต่างจากดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการและภาคการผลิตของเอสแอนด์พี (S&P) ซึ่งผลออกมาเกินความคาดหมาย แต่ยังคงอ่อนแอเมื่อเทียบกับมาตรฐานที่ผ่านมา

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ได้ปรับลดการคาดการณ์ผลผลิตในระยะสั้น และคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 5.25% ถือเป็นการตรึงอัตราดอกเบี้ยติดต่อกันเป็นครั้งที่ 3 หลังจากที่ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยติดต่อกัน 14 ครั้ง

ทั้งนี้ BoE ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่เดือนธ.ค.2564 จนถึงเดือนส.ค.2566 เพื่อควบคุมเงินเฟ้อ โดยได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจากระดับ 0.1% สู่ระดับ 5.25% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 15 ปี


แท็ก อังกฤษ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ