ภาคการผลิตของอังกฤษหดตัว 17 เดือนติดในธ.ค. 66 เซ่นพิษดอกเบี้ยสูง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 3, 2024 09:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวานนี้ (2 ม.ค.) ว่า ภาคการผลิตของอังกฤษหดตัวลงอีกในเดือนธ.ค. 2566 ซึ่งส่งผลกระทบต่อความพยายามในการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายของอังกฤษเดือนธ.ค.จากเอสแอนด์พี โกลบอล/ซีไอพีเอส อยู่ที่ 46.2 ในเดือนธ.ค. ลดลงจากระดับสูงสุดในรอบ 7 เดือนของเดือนพ.ย.ที่ 47.2 และต่ำกว่าตัวเลขประมาณการเบื้องต้นที่ 46.4

ทั้งนี้ ดัชนี PMI ที่ต่ำกว่าระดับ 50 บ่งชี้ว่า กิจกรรมในภาคการผลิตอยู่ในภาวะหดตัว และดัชนี PMI ภาคการผลิตของอังกฤษหดตัวมาแล้วเป็นเดือนที่ 17 ติดต่อกัน

ภาคการผลิตของอังกฤษได้รับผลกระทบจากต้นทุนการกู้ยืมที่สูงขึ้น สวนทางกับภาคบริการที่ตัวเลข PMI เบื้องต้นของเดือนธ.ค.ไต่ระดับขึ้นมาอยู่ที่ 52.7 ซึ่งเป็นการขยายตัวแข็งแกร่งที่สุดในรอบ 6 เดือน

นายรอบ ดอบสัน ผู้อำนวยการของเอสแอนด์พี โกลบอล มาร์เก็ต อินเทลลิเจนซ์ กล่าวว่า การลดลงของคำสั่งซื้อใหม่ในภาคการผลิตเกิดขึ้นทั้งในตลาดภายในประเทศและตลาดส่งออก โดยเฉพาะในสหภาพยุโรป ส่งผลให้ความเชื่อมั่นในภาคการผลิตลดลงต่ำสุดในรอบ 1 ปี

นายดอบสันกล่าวว่า ผู้ผลิตตอบสนองต่อปัญหาเหล่านี้ด้วยการลดระดับสต็อก ลดการจัดซื้อ และลดการจ้างงาน แสดงให้เห็นถึงแนวทางการควบคุมต้นทุนอย่างรอบคอบ

"ความกังวลเรื่องอัตราดอกเบี้ยสูงและวิกฤตค่าครองชีพส่งผลเสียต่อดีมานด์ ผู้ผลิตมองว่าในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้ายังคงมืดมนอย่างไม่ต้องสงสัย อย่างไรก็ตาม การลดลงของดีมานด์กลับส่งผลดีต่อห่วงโซ่อุปทานในระดับหนึ่ง โดยซัพพลายเออร์ลดราคาวัตถุดิบและผู้ขายมีระยะเวลานำส่งที่ดีขึ้น" นายดอบสันกล่าว

ทั้งนี้ ผู้ผลิตปรับราคาขึ้นเล็กน้อยเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน โดยหลัก ๆ มาจากภาคสินค้าทุน และต้นทุนปัจจัยการผลิตที่ลดลงในระดับน้อยที่สุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ