นักธุรกิจอังกฤษส่อชะลอลงทุน หลังความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจลดลง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 3, 2024 11:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันกรรมการบริษัท (IoD) เปิดเผยวันนี้ (3 ม.ค.) ว่า เหล่าผู้นำทางธุรกิจอังกฤษมีมุมมองเชิงลบมากขึ้นต่อแนวโน้มทางเศรษฐกิจของประเทศ และกำลังชะลอการตัดสินใจลงทุน

ดัชนีความเชื่อมั่นของ IoD ซึ่งเป็นมาตรวัดช่องว่างระหว่างผู้นำทางธุรกิจที่มีมุมมองบวกและที่มีมุมมองลบเกี่ยวกับเศรษฐกิจ ร่วงลงสู่ระดับ -28 ในเดือนธ.ค. 2566 จากระดับ -21 ในเดือนพ.ย. ซึ่งค่อย ๆ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.

ขณะเดียวกัน ความคาดหวังที่มีต่อการลงทุนทางธุรกิจ ต้นทุนและค่าจ้าง และจำนวนพนักงาน มีการเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อย

แม้ว่าจะมีมุมมองเชิงลบต่อเศรษฐกิจ แต่ผู้นำทางธุรกิจหลายคนกลับมีมุมมองเชิงบวกเกี่ยวกับการเติบโตของธุรกิจของตนเองมากขึ้น โดยหวังว่ารายได้และการส่งออกจะเพิ่มขึ้น

นายโรเจอร์ บาร์เกอร์ ผู้อำนวยการฝ่ายนโยบายของ IoD กล่าวว่า ความเชื่อมั่นในหมู่ผู้บริหารส่วนใหญ่ยังคงวนเวียนอยู่ในภาวะซบเซาในช่วงครึ่งหลังของปี 2566 เนื่องจากผลกระทบของอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ

"แม้ว่าสภาพแวดล้อมทางธุรกิจจะดีขึ้นในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านอัตราเงินเฟ้อ แต่สิ่งนี้ยังไม่ส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อการตัดสินใจทางธุรกิจมากนัก" นายบาร์เกอร์กล่าว

ทั้งนี้ IoD เรียกร้องให้ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) เริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยตั้งแต่ต้นปี 2567

"เนื่องจากแรงกดดันด้านเงินเฟ้อลดลง ธุรกิจต่าง ๆ จึงจำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนอย่างมากหากต้องการให้ขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างมีนัยสำคัญในปี 2567" นายบาร์เกอร์กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ