ไฉซินเผย PMI ภาคบริการจีนเดือนธ.ค.ขยายตัวเร็วสุดในรอบ 5 เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 4, 2024 10:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจภาคเอกชนซึ่งจัดทำโดยไฉซินและเอสแอนด์พี โกลบอล เซอร์วิส เปิดเผยในวันนี้ (4 ม.ค.) ว่า กิจกรรมภาคบริการของจีนขยายตัวเร็วที่สุดในรอบ 5 เดือนในเดือนธ.ค. โดยได้แรงหนุนจากธุรกิจใหม่ที่เพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่ง ซึ่งหนุนมุมมองเชิงบวกในภาคบริการสู่ระดับสูงสุดในรอบ 3 เดือน

ทั้งนี้ ดัชนีผู้จัดการฝ่ายซื้อ (PMI) ภาคบริการของจีน ปรับเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 52.9 ในเดือนธ.ค. จาก 51.5 ในเดือนพ.ย. โดยอยู่เหนือระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ว่าภาคบริการมีการขยายตัว และยังเป็นตัวเลขสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.ค.อีกด้วย

ไฉซินและเอสแอนด์พี โกลบอล เซอร์วิส ระบุว่า พัฒนาการดังกล่าวนั้นเป็นผลมาจากจำนวนลูกค้าและการใช้จ่ายที่เพิ่มสูงขึ้น โดยได้แรงหนุนจากธุรกิจใหม่ที่ขยายตัวเร็วที่สุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค.

"จำนวนลูกค้าโดยรวมเพิ่มขึ้นเล็กน้อยในเดือนธ.ค. เมื่อเทียบกับเดือนพ.ย." เจ้าของร้านอาหารแซ่จินในเมืองหางโจวของมณฑลเจ้อเจียงทางภาคตะวันออกของประเทศจีน ระบุ "แต่ธุรกิจปี 2566 ยังแย่กว่าปี 2565 เนื่องจากได้รับผลกระทบจากแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค"

ทั้งนี้ ดัชนี PMI รวมภาคการผลิตและบริการจากไฉซิน เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 52.6 ในเดือนธ.ค. จาก 51.6 ในเดือนพ.ย. โดยเป็นตัวเลขสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ