วิกฤตทะเลแดงดันค่าระวางเรือพุ่ง-ขนส่งล่าช้า หวั่นจุดชนวนเงินเฟ้อ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 4, 2024 16:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า การโจมตีเรือในทะเลแดงยังคงผลักดันอัตราค่าระวางเรือทะเลให้สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จุดชนวนความกังวลเกี่ยวกับเงินเฟ้อและการขนส่งสินค้าที่ล่าช้า

ในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา เรือบรรทุกสินค้าหลายลำได้เปลี่ยนเส้นทางการค้าที่มีมูลค่ารวมกว่า 2 แสนล้านดอลลาร์ให้ออกห่างจากเส้นทางการค้าที่สำคัญของตะวันออกกลาง เพื่อหลีกเลี่ยงการโจมตีจากกลุ่มกบฏฮูตีซึ่งมีฐานที่มั่นอยู่ในเยเมนและมีอิหร่านคอยหนุนหลัง

การดำเนินการดังกล่าวได้สร้างอุปสรรคให้กับการค้าโลก เพราะอัตราค่าระวางเรือเพิ่มขึ้นทุกวัน มีการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมเพิ่มเติม เวลาในการขนส่งนานขึ้น และความเสี่ยงที่ผลิตภัณฑ์ฤดูร้อนและฤดูใบไม้ผลิจะมาถึงล่าช้า เนื่องจากเรือขนส่งเดินทางถึงจีนช้าลง เพราะต้องใช้เส้นทางเดินเรือที่ไกลกว่าเดิมโดยอ้อมแหลมกู๊ดโฮปของแอฟริกาใต้

แลร์รี ลินด์ซีย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของลินด์ซีย์ กรุ๊ป บริษัทที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจระดับโลก กล่าวว่า "แรงกดดันด้านห่วงโซ่อุปทานที่ดันเงินเฟ้อเป็นช่วงสั้น ๆ ในปี 2565 อาจกำลังหวนกลับมาอีกครั้ง หากปัญหาต่าง ๆ ในทะเลแดงและมหาสมุทรอินเดียยังคงดำเนินต่อไป"

ทั้งนี้ ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และธนาคารกลางอื่น ๆ กำลังพยายามรับมือกับเงินเฟ้อโดยการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย แม้ว่าเฟดมีแนวโน้มจะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยแล้ว

คุณแลร์รี กล่าวว่า "ทั้งเฟดและธนาคารกลางยุโรป (ECB) ก็ไม่สามารถทำอะไรกับคนกลุ่มนี้ได้ และมีแนวโน้มที่จะมองเงินเฟ้อที่เกิดขึ้นนี้เพียงผ่าน ๆ ซึ่งอาจนำไปสู่การปรับลดอัตราดอกเบี้ยแม้จะมีแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่ค่อนข้างสูงก็ตาม"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ