ภาคบริการเดือนธ.ค.ของญี่ปุ่นยังโตต่อ รับดีมานด์แกร่ง-ความเชื่อมั่นเพิ่ม

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 5, 2024 09:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาคบริการของญี่ปุ่นขยายตัวในเดือนธ.ค. 2566 มากขึ้นกว่าเดือนพ.ย. ซึ่งเป็นผลจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่งและความเชื่อมั่นทางธุรกิจที่เพิ่มขึ้น โดยถือเป็นการขยายตัว 16 เดือนติดต่อกัน แม้ว่าอัตราการขยายตัวโดยรวมอยู่ในระดับปานกลางก็ตาม

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานในวันนี้ (5 ม.ค.) ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนธ.ค.จาก Jibun Bank ของญี่ปุ่น เพิ่มขึ้นเป็น 51.5 จาก 50.8 ในเดือนพ.ย. แต่ต่ำกว่าเล็กน้อยจากประมาณการเบื้องต้นที่ระดับ 52.0

ทั้งนี้ ดัชนี PMI ยังคงสูงกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ถึงการขยายตัวในภาคบริการของญี่ปุ่น โดยส่วนใหญ่เกิดจากปริมาณธุรกิจใหม่ที่เพิ่มขึ้นจากลูกค้าในประเทศ

ขณะเดียวกัน ดัชนี PMI รวมภาคการผลิตและภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนธ.ค.ของญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นเป็น 50.0 จาก 49.6 ในเดือนพ.ย.

นายอุสมะห์ ภัตตี นักเศรษฐศาสตร์จากเอสแอนด์พี โกลบอล มาร์เก็ต อินเทลลิเจนซ์ กล่าวว่า บริษัทต่าง ๆ คาดหวังว่า การเติบโตนี้จะยังคงดำเนินต่อไป โดยมีความเชื่อมั่นต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและแผนการขยายธุรกิจในระยะยาว

ในเดือนธ.ค. ความเชื่อมั่นทางธุรกิจแตะระดับสูงสุดในรอบ 4 เดือน และการจ้างงานเพิ่มขึ้น 3 เดือนติดต่อกัน เนื่องจากการขยายตัวของธุรกิจและการบรรจุตำแหน่งงานว่าง

ธุรกิจส่งออกใหม่ยังคงหดตัวเป็นเดือนที่ 3 แต่ชะลอตัวน้อยที่สุดในช่วงเวลานี้

ขณะเดียวกัน ต้นทุนการดำเนินงานที่เพิ่มขึ้นได้กระตุ้นให้ผู้ให้บริการปรับราคาขึ้นในอัตราสูงที่สุดนับตั้งแต่เดือนส.ค. 2566 เนื่องจากต้นทุนวัตถุดิบ น้ำมัน และค่าแรงที่สูงขึ้นส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อจากราคาวัตถุดิบในเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม ต้นทุนเหล่านี้เพิ่มขึ้นในระดับต่ำที่สุดในรอบ 2 ปี

อุตสาหกรรมบริการของญี่ปุ่นได้รับประโยชน์จากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น โดยในเดือนพ.ย. มีจำนวนนักท่องเที่ยวเกือบ 2.44 ล้านคนเดินทางมาเที่ยวญี่ปุ่น ใกล้เคียงกับช่วงก่อนเกิดโควิด-19 ในเดือนพ.ย.ปี 2562


แท็ก ญี่ปุ่น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ