เงินเฟ้ออาร์เจนตินาปี 66 พุ่งแตะ 211.4% สูงสุดเป็นประวัติการณ์

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 12, 2024 09:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานข้อมูลจากทางการในวันนี้ (12 ม.ค.) ว่า อัตราเงินเฟ้อปี 2566 ของอาร์เจนตินาอยู่ที่ 211.4% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งสูงที่สุดนับตั้งแต่ที่เริ่มต้นเก็บข้อมูลในช่วงต้นคริสต์ทศวรรษที่ 1990 ส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อของประเทศพุ่งสูงกว่าเวเนซุเอลาเป็นครั้งแรกในรอบหลายสิบปี

นอกจากนี้ อัตราเงินเฟ้อเทียบรายเดือนของอาร์เจนตินายังทะยานขึ้นไปแตะที่ 25.5% ในเดือนธ.ค. 2566 ซึ่งต่ำกว่าคาดการณ์ หลังจากที่สกุลเงินเปโซถูกลดค่าลงอย่างหนักหลังรัฐบาลชุดใหม่ฝ่ายอิสรนิยม (Libertarian) ของนายฆาบิเอร์ มิเลย์ ประธานาธิบดีอาร์เจนตินา ที่เข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนที่แล้ว ให้คำมั่นว่าจะเข้ามาแก้ไขวิกฤตเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ ข้อมูลเงินเฟ้อดังกล่าว ซึ่งเป็นตัวเลขชุดแรกนับตั้งแต่ที่นายมิเลย์เข้ารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 10 ธ.ค. ตอกย้ำให้เห็นถึงอุปสรรคอันใหญ่หลวงที่รัฐบาลของเขาต้องเผชิญ แม้จะเพิ่งบรรลุข้อตกลงกับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ในสัปดาห์นี้ก็ตาม โดยนายมิเลย์ได้ย้ำเตือนว่าประเทศจะเผชิญปัญหาเงินเฟ้อรุนแรง (hyperinflation) หากไม่มีการปฏิรูปครั้งใหญ่เพื่อยุติการปรับตัวขึ้นของราคา

ขณะเดียวกัน ราคาสินค้าและบริการต่าง ๆ ของเวเนซุเอลา ซึ่งเป็นประเทศเพื่อนบ้านในภูมิภาคลาตินอเมริกาที่เคยมีอัตราเงินเฟ้อสูงสุด มีการปรับตัวลดลงในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา โดยอัตราเงินเฟ้อปี 2566 อยู่ที่ประมาณ 193% เมื่อเทียบรายปี หลังเกิดภาวะเงินเฟ้อรุนแรงเกินควบคุมในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ