ผู้บริโภคออสซี่มีความเชื่อมั่นลดลงต่อเนื่องในเดือนม.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 16, 2024 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ความเชื่อมั่นผู้บริโภคในออสเตรเลียลดลงอย่างต่อเนื่องในเดือนม.ค. เนื่องจากภาคครัวเรือนยังคงมีความกังวลเกี่ยวกับสถานะด้านการเงิน หลังจากธนาคารกลางออสเตรเลียปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยหลายครั้งในช่วงที่ผ่านมา

ผลการสำรวจซึ่งจัดทำโดย เวสต์แพค แบงกิง คอร์ป (Westpac Banking Corp) ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคออสเตรเลียลดลง 1.3% แตะที่ 81 จุด โดยดัชนีอยู่ต่ำกว่า 100 มานับตั้งแต่เดือนก.พ. 2565 ซึ่งบ่งชี้ว่า ผู้บริโภคที่มีมุมมองลบนั้นมีจำนวนมากกว่าผู้บริโภคที่มีมุมมองเป็นบวก

นายแมตธิว ฮัสซัน นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสของเวสต์แพคกล่าวว่า "ตัวเลขล่าสุดถือเป็นผลสำรวจที่ย่ำแย่มาก โดยการเริ่มต้นปีด้วยตัวเลขแง่ลบที่เพิ่มมากขึ้นนั้น เคยเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยเมื่อต้นศตวรรษที่ 1990"

ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายรวมแล้วทั้งสิ้น 4.25% นับตั้งแต่เดือนพ.ค. 2565 ซึ่งเป็นวงจรการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่เข้มงวดที่สุดเพื่อควบคุมาเงินเฟ้อ ส่งผลให้ความเชื่อมั่นผู้บริโภคลดลงอย่างมาก เนื่องจากชาวออสเตรเลียมีต้นทุนการจ่ายดอกเบี้ยเงินกู้จำนองเพิ่มขึ้น

ส่วนในการประชุมครั้งหลังสุดเมื่อวันที่ 5 ธ.ค. 2566 นั้น คณะกรรมการ RBA มีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 4.35% ขณะที่นักลงทุนได้ปรับลดคาดการณ์โอกาสที่ RBA จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสู่ระดับ 4.6% ภายในเดือนมี.ค.ปีนี้ ลงเหลือ 38% จากระดับ 43%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ