อังกฤษเผยเงินเฟ้อลดลงมากกว่าคาดการณ์ที่ 3.9% ในพ.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 20, 2023 15:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษ (ONS) เปิดเผยในวันนี้ (20 ธ.ค.) ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไป (CPI) ซึ่งเป็นอัตราเงินเฟ้อของอังกฤษ ปรับตัวลดลงมากกว่าที่คาดการณ์ โดยลดลงสู่ระดับ 3.9% ในเดือนพ.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย. 2564

ขณะที่ นักเศรษฐศาสตร์ในผลสำรวจที่จัดทำโดยสำนักข่าวรอยเตอร์คาดการณ์ว่า ดัชนี CPI เดือนพ.ย.จะลดลงสู่ระดับ 4.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี หลังลดลงสวนทางการคาดการณ์ที่ 4.6% ในเดือนต.ค.ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 2 ปี

เมื่อเทียบเป็นรายเดือน ดัชนี CPI ปรับตัวลดลง 0.2% ในเดือนพ.ย. เทียบกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่การปรับเพิ่มขึ้น 0.1%

ส่วนดัชนี CPI พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมราคาอาหาร พลังงาน แอลกอฮอล์และยาสูบที่มีความผันผวน ปรับตัวสู่ 5.1% ในเดือนพ.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งต่ำกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ 5.6%

ONS ระบุว่า ปัจจัยที่ทำให้ดัชนี CPI ปรับลดลงมากที่สุดได้แก่การขนส่ง นันทนาการและวัฒนธรรม รวมถึงอาหารและเครื่องดื่มที่ปราศจากแอลกอฮอล์

ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ได้เดินหน้าใช้นโยบายการเงินที่เข้มงวดในการประชุมสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมีมติตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 5.25% ขณะเดียวกันคณะกรรมการนโยบายการเงิน BoE ได้เน้นย้ำว่า มีแนวโน้มจะใช้นโยบายการเงินแบบเข้มงวดต่อไปอีกสักระยะ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ