หุ้น "ซี เอ็นเตอร์เทนเมนท์" ดิ่ง 30% หลังโซนี่ล้มดีลควบกิจการในอินเดีย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 23, 2024 14:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้นซี เอ็นเตอร์เทนเมนท์ (Zee Entertainment) ยักษ์ใหญ่ในวงการโทรทัศน์ของอินเดีย ดิ่งหนักถึง 30% ในวันนี้ (23 ม.ค.) ซึ่งถือเป็นวันที่ย่ำแย่ที่สุด เนื่องจากบรรดานักลงทุนแห่เทขายหุ้นซี หลังจากโซนี่ตัดสินใจระงับแผนการควบรวมกิจการมูลค่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์ระหว่างหน่วยธุรกิจของโซนี่ในอินเดียกับซี ซึ่งทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับความอยู่รอดของธุรกิจในอุตสาหกรรมที่มีการแข่งขันสูง

นอกจากนี้ ข้อมูลจากแอลเอสอีจี (LSEG) ระบุว่า โบรกเกอร์อย่างน้อย 6 แห่งยังแนะนำให้นักลงทุนขายหุ้นซี โดยราคาหุ้นที่ร่วงลงอย่างหนักส่งผลให้บริษัทสูญเสียมูลค่าการตลาดไปมากกว่า 800 ล้านดอลลาร์ ซึ่งคิดเป็นเกือบ 4 เท่าของมูลค่าตลาดทั้งหมดของบริษัทเอ็นดีทีวี (NDTV)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การควบรวมหน่วยธุรกิจในครั้งนี้อาจช่วยให้ซีและโซนี่สามารถแข่งขันกับธุรกิจสื่ออินเดียของดิสนีย์ (Disney) ซึ่งมีแผนจะร่วมมือกับรีไลแอนซ์ (Reliance) ของมหาเศรษฐีมูเคช อัมบานี ตลอดจนยักษ์ใหญ่ด้านสตรีมมิ่งอย่าง เน็ตฟลิกซ์ (Netflix) และอะเมซอน (Amazon) ได้

อย่างไรก็ตาม ความล้มเหลวของการเจรจาที่กินระยะเวลายาวนานถึง 2 ปีเมื่อวันจันทร์ (22 ม.ค.) ได้สร้างความไม่แน่นอนเกี่ยวกับอนาคตของซี ซึ่งผลกำไร, รายได้จากการโฆษณา และเงินสดสำรองของซีได้ลดลงแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ