อังกฤษเผย PMI ขั้นต้นเดือนม.ค. ภาคบริการโตเกินคาด-ภาคการผลิตหดตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 24, 2024 17:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิตและบริการขั้นต้นของอังกฤษเดือนม.ค. 2567 จากเอสแอนด์พี โกลบอล/ซีไอพีเอส อยู่ที่ระดับ 52.5 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 7 เดือน และเพิ่มขึ้นจากตัวเลขขั้นสุดท้ายในเดือนธ.ค.ที่ 52.1 นอกจากนี้ยังสูงกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์ในโพลของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดว่าจะแตะระดับ 52.2

ทั้งนี้ ดัชนี PMI ที่ระดับสูงกว่า 50 บ่งชี้ว่ากิจกรรมธุรกิจอยู่ในภาวะขยายตัว ส่วนดัชนีที่ต่ำกว่า 50 บ่งชี้ว่าอยู่ในภาวะหดตัว

นายคริส วิลเลียมสัน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ธุรกิจของเอสแอนด์พี โกลบอล มาร์เก็ต อินเทลลิเจนซ์ กล่าวว่า "กิจกรรมทางธุรกิจและความเชื่อมั่นได้รับแรงขับเคลื่อนบางส่วนจากความหวังว่าเศรษฐกิจจะเติบโตเร็วขึ้นในปี 2567 ซึ่งเชื่อมโยงกับแนวโน้มของเงินเฟ้อที่ลดลงและอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำลงตามไปด้วย"

"อย่างไรก็ตาม การเติบโตที่แข็งแกร่งอย่างน่าประหลาดใจในเดือนม.ค. ซึ่งเกินกว่าที่คาดการณ์ไว้ อาจทำให้ธนาคารกลางอังกฤษชะลอการลดอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าที่หลายคนคาดหวัง โดยเฉพาะเมื่อการหยุดชะงักด้านซัพพลายในทะเลแดงทำให้เงินเฟ้อในภาคการผลิตกลับมาสูงขึ้นอีกครั้ง" นายวิลเลียมสันกล่าวเสริม

ด้านดัชนี PMI ภาคบริการขั้นต้นของอังกฤษในเดือนม.ค. เพิ่มขึ้นเป็น 53.8 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 8 เดือน และเพิ่มขึ้นจากระดับ 53.4 ของเดือนธ.ค.

อย่างไรก็ตาม ดัชนี PMI ภาคการผลิตขั้นต้นของอังกฤษในเดือนม.ค.ยังคงหดตัวที่ 47.3 แต่ดีขึ้นจากระดับ 46.2 ในเดือนธ.ค. และเป็นตัวเลขที่ใกล้เคียงกับระดับ 50.0 มากที่สุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย. 2566


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ